ไม่พบผลการค้นหา
ประธานนปช. ขึ้นศาลทหารกรุงเทพให้การคดีตั้งศูนย์ปราบโกง ช่วงประชามติร่าง รธน. จี้ผู้นำรัฐบาลเปิดหน้าแสดงจุดยืนทางการเมืองให้ชัดเจน พร้อมแนะ คสช. ควรเป็นกลางการเลือกตั้ง ถ้าเล่นการเมืองควรประกาศให้ชัดออกจากเป็นการกรรมการ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารับฟังการสอบคำให้การคดีตั้งศูนย์ปราบโกงที่ศาลทหารกรุงเทพ ระบุว่า ไม่กังวลเรื่องต่อสู้คดีเพราะเป็นคดีเล็กน้อย ที่เชื่อว่าไม่เข้าข่ายการชุมนุม โดยส่วนของนายจตุพร ได้รวมโทษในคดีนี้ที่หากผิดจริงอาจต้องจำคุกไม่เกิน 6 เดือน เข้ากับคดีเก่าระหว่างถูกคุมขังและปล่อยตัวออกมาแล้วด้วย โดยวันนี้คาดว่าต้องเลื่อนนัดต่อศาลออกไปอีก เพราะ นพ.เหวง โตจิราการ ยังรักษาตัวอยู่ 

สำหรับประเด็นการเมืองทั้งการเคลื่อนไหวกลุ่มต่างๆและการลงพื้นที่ของรัฐบาล ถือเป็นเรื่องปกติ รวมถึงการตอบโต้กันระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในโลกโซเชียล ซึ่งเป็นเหมือนการแลกกันคนละหมัดเท่านั้น และทั้งคู่ก็ยุติการโต้ตอบกันแล้วเหลือเพียงกองเชียร์แต่ละฝ่ายแค่นั้นเอง เพียงแต่การจะไปสู่การเลือกตั้งนั้น ผู้ทำหน้าที่เป็นกรรมการทั้งรัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องวางตัวเป็นกลาง ให้ความเสมอภาคทุกกลุ่มในการเคลื่อนไหว จึงจำเป็นต้องออกมาตรการให้ชัดเจนและเป็นธรรม เพื่อให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินในการเลือกตั้ง โดยเชื่อว่าประชาชนมีตัวเลือกในใจอยู่แล้ว

ดังนั้นผู้ทำหน้าที่กรรมการต้องเป็นกรรมการจริงๆ ไม่ควรลงมาเป็นผู้เล่นเองที่สวมบทกรรมการอีกสถานะ แต่หากอยากเป็นผู้เล่น ก็ต้องประกาศให้ชัด ไม่ควรทำหน้าที่เป็นกรรมการด้วย และจากประวัติศาสตร์ หากรัฐบาลรักษาการ ใช้อำนาจมากเกินไปในช่วงเลือกตั้ง มักจะพ่ายแพ้ ขณะที่การเลือกตั้งถูกหยิบประเด็นความไม่สงบของบ้านเมืองมาเป็นเงื่อนไข ทุกฝ่ายจึงต้องอดทน ไม่สร้างเงื่อนไขที่เป็นอุปสรรค เพื่อให้ประเทศเดินหน้าสู่การเลือกตั้งอย่างที่ประชาชนรอคอยได้

ล่าสุดยแกนนำ นปช รวม 18 คน ทยอยเดินทางมาที่ศาล ยกเว้นแพทย์เหวง โตจิราการ ที่ยังรักษาอาการป่วยจากปอดติดเชื้ออยู่ไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ ซึ่งทั้ง 18 คนปฏิเสธข้อกล่าวหา และศาลนัดสอบคำให้การนายเเพทย์เหวง และแกนนำทั้งหมดเพิ่มเติมอีกครั้งในวันที่ 16 มกราคม 2562