ไม่พบผลการค้นหา
อีวาน คูเลียก นักกีฬายิมนาสติกรัสเซียถูกวิจารณ์อย่างหนัก หลังจากเขาแปะสัญลักษณ์ 'Z' บนหน้าอก ก่อนขึ้นโพเดียมเพื่อรับเหรียญรางวัล เนื่องจากตนเองแพ้ให้กับนักกีฬายิมนาสติกจากยูเครน โดยการกระทำดังกล่าวของคูเลียกถูกเรียกว่าเป็น “พฤติกรรมที่น่าตกใจ” เนื่องจากสัญลักษณ์ Z เป็นสัญลักษณ์ที่ปรากฏบนรถถังของรัสเซียที่ทำการรุกรานยูเครน

คูเลียกแปะสัญลักษณ์ ‘Z’ ของบนหน้าอกของตนเอง ขณะที่เขายืนอยู่ข้างกันกับ คอฟทัน อิลเลีย นักกีฬายิมนาสติกจากยูเครนที่ชนะได้รางวัลเหรียญทองในการแข่งขันกีฬายิมนาสติกชิงแชมป์โลกที่ถูกจัดขึ้นในโดฮา

ตัวอักษร ‘Z’ ไม่มีอยู่ในระบบตัวอักษรซีริลลิกรัสเซีย โดยสัญลักษณ์ดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ที่ปรากฏบนรถถังของรัสเซียที่ทำการบุกยูเครน ทั้งนี้ สัญลักษณ์ Z กลายเป็นสัญลักษณ์ที่รัสเซียนำมาใช้เพื่อแสดงการสนับสนุนการรุกรานของรัสเซียต่อยูเครน

เหตุผลในการส่งกองกำลังของรัสเซียเข้าทำ “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” ของรัสเซีย ถูกกล่าวอ้างโดย วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียว่าเพื่อทำการยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของรัฐบาลนาซียูเครนต่อกลุ่มคนพูดภาษารัสเซีย และเพื่อทำลายลัทธินาซีในยูเครน อย่างไรก็ดี รัสเซียไม่มีหลักฐานใดๆ เพื่อสนับสนุนข้อกล่าวหาดังกล่าวต่อยูเครน

คูเลียก นักกีฬายิมนาสติกจากรัสเซียได้แพ้ให้กับนักกีฬาจากยูเครน ก่อนที่ตนจะคว้าไปได้แค่เหรียญทองแดงจากการแข่งขันในครั้งนี้ ทั้งนี้ สหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ (FIG) รับรองแล้วว่าสหพันธ์จะส่งเรื่องดังกล่าวไปยังสมาคมจริยธรรมยิมนาสติก เพื่อเปิดทำการสอบสวนต่อกรณีดังกล่าวต่อคูเลียกแล้ว

นอกจากนี้ สหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติได้ประกาศในวันนี้ (7 มี.ค.) แล้วว่า นักกีฬายิมนาสติกจากรัสเซียและเบลารุสจะถูกแบนไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขันยิมนาสติกใดๆ ในอนาคตแล้ว สอดคล้องกันกับองค์กรด้านกีฬาระดับนานาชาติทั่วโลกที่เริ่มประกาศแบนรัสเซียจากการแข่งขันต่างๆ แล้วด้วยเช่นกัน

ที่มา:

https://www.theguardian.com/sport/2022/mar/07/shocking-behaviour-russian-gymnast-shows-z-symbol-on-podium-next-to-ukrainian-winner?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0x1GR4HjzawBWVTO_8kH10SYioTJwAamk_Wi8gXAcSsUN7yfACW7Ce9rw

https://www.bbc.com/sport/gymnastics/60641891