ไม่พบผลการค้นหา
สื่อต่างประเทศรายงานข่าว เมืองไทยเกิดพรรคการเมืองคนรุ่นใหม่ ทำนองเดียวกับในหลายประเทศ ชี้ 'อนาคตใหม่' เสี่ยงเจอสกัดด้วยกระบวนการยุติธรรม

สำนักข่าวเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์ รายงานข่าวการจดทะเบียนพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ในประเทศไทย ในนาม 'พรรคอนาคตใหม่' นำโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นักธุรกิจกระเป๋าหนักด้านอะไหล่ยานยนต์ กับนายปิยบุตร แสงกนกกุล นักวิชาการด้านกฎหมาย

เอเอฟพีรายงานว่า อนาคตใหม่เป็นหนึ่งในพรรคการเมืองหลายสิบพรรคที่ยื่นจดทะเบียนในเดือน มี.ค. ก่อนหน้าการเลือกตั้งที่รัฐบาลทหารของไทยให้สัญญาว่าจะจัดให้มีขึ้นในช่วงต้นปี 2562

อย่างไรก็ตาม พรรคอนาคตใหม่ได้กลายเป็นทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากแนวทางเสรีนิยมของพรรคได้สร้างความตื่นเต้นแก่ฝ่ายประชาธิปไตย

นักวิเคราะห์หลายรายบอกว่า เสียงฮือฮาในเวลานี้เป็นสัญญาณบ่งบอกความกระหายที่จะได้เห็นคนหน้าใหม่ในเวทีการเมือง ซึ่งครอบงำโดย 'พวกหัวเก่า' ที่สั่งสมอำนาจด้วยลัทธิบูชาตัวบุคคลและการอุปถัมถ์

นายธนาธรบอกกับเอเอฟพีว่า ตนมองเห็นสังคมที่กำลังจะล่มสลาย โดยยกตัวอย่างการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพ ความไม่เท่าเทียมที่หยั่งรากลึก และอคติของกระบวนการยุติธรรม

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวของเอเอฟพีระบุว่า นักการเมืองรุ่นใหม่ในไทยยังต้องฝ่าฟันอุปสรรคอีกมาก คนเหล่านี้ต้องต่อกรทั้งกับทหาร ซึ่งมีอำนาจขจัดฝ่ายปรปักษ์ให้พ้นทาง และกับพรรคการเมืองใหญ่ ซึ่งมีฐานเสียงครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ

นอกจากนี้ พรรคอนาคตใหม่ยังมีความเสี่ยงที่จะถูกเล่นงานด้วยกฎหมาย ซึ่งมักถูกนำมาใช้เป็นอาวุธทางการเมืองในประเทศไทย

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเอพีรายงานว่า พรรคอนาคตใหม่ถือกำเนิดขึ้นในระบบการเมือง ซึ่งมีความแตกแยกระหว่างฝ่ายที่สนับสนุนกลุ่มอำนาจดั้งเดิม กับฝ่ายที่สนับสนุนพรรคการเมืองที่มีแนวคิดก้าวหน้า

เอพีอ้างคำกล่าวของนายปิยบุตร ซึ่งบอกว่าพรรคอนาคตใหม่ถอดแบบมาจากพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ในหลายประเทศ ที่ปฏิเสธการเล่นการเมืองแบบเก่า เช่น พรรคโปเดมอสในสเปน พรรคซีไรซาในกรีซ และพรรคลาฟรองซ์แองซูมีในฝรั่งเศส

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์อ้างความเห็นของนายยุทธพร อิสรชัย นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ซึ่งบอกว่า พรรคอนาคตใหม่อาจได้รับคะแนนเสียงมากพอสมควรจากคนรุ่นใหม่ อายุระหว่าง 18-25 ปี โดยอาจกลายเป็นพรรคขนาดกลางภายหลังการเลือกตั้ง