ไม่พบผลการค้นหา
เดอะมอลล์ กรุ๊ป ปรับตัวตามพฤติกรรมผู้บริโภค เน้นเพิ่มร้านอาหารและคาเฟ่ ลดบริการที่ไม่ตอบโจทย์ ย้ำออนไลน์และยอดนักท่องเที่ยวจีนตกแทบไม่กระทบภาพรวม อัดงบ 350 ล้านกระตุ้นยอดซื้อไตรมาสสุดท้าย

นายพันนิกข์ โชตินุชิต ผู้จัดการใหญ่การตลาดสาย CRM & Loyalty Card บริษัท เดอะมอล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า พฤติกรรมการออกมาห้างสรรพสินค้าของคนในปัจจุบันเปลี่ยนไป สมัยก่อนเป้าหมายอันดับหนึ่งของการมาห้างคือการมาซื้อของ อย่างไรก็ตามในช่วงหลัง ประชาชนมาห้างด้วยเหตุผลของการมาสังสรรค์พบปะเพื่อนฝูงตามร้านอาหารเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยเหตุนี้เดอะมอลล์จึงเน้นกลยุทธ์ไปที่การเพิ่มร้านอาหารและคาเฟ่ต่างๆ พร้อมปรับลดร้านค้าที่ไม่ตอบโจทย์อย่างร้านเฟอนิเจอร์ลงไป

ออนไลน์ซื้อประสบการณ์ไม่ได้

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะอลล์กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ห้างสรรพสินค้าในเครือเดอะมอลล์ไม่ได้รับผลกระทบจากการซื้อขายผ่านโลกออนไลน์มากนัก เนื่องจากลูกค้าที่มาใช้บริการนั้นมาด้วยเป้าหมายของการมาทานอาหารและพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูงซึ่งการสั่งอาหารออนไลน์ไม่สามารถมาแทนที่ประสบการณ์ตรงนี้ได้ ในส่วนของซุปเปอร์มาร์เก็ต ผู้คนก็ยังคงนิยมการมาเลือกซื้อสินค้าด้วยตัวเองมากกว่า

นางสาววรลักษณ์เสริมว่า รูปแบบการซื้อของออนไลน์ของไทยนั้นจะยังไม่เดินไปในทิศทางเดียวกับสหรัฐฯ ในช่วงเวลาอันสั้น เพราะรูปแบบการใช้ชีวิตและวัฒนธรรมต่างกัน ตัวอย่างเช่น สถานที่ตั้งของห้างที่อยู่ห่างกันมากของสหรัฐฯ ในขณะที่ในไทยถนนสายหนึ่งมีห้างติดกัน 3 - 4 ห้าง รวมถึงชาวสหรัฐฯ ทำงานเป็นกะหรือเป็นรอบมากกว่าคนไทย ส่งผลให้ไม่มีเวลาไปซื้อของด้วยตนเอง ต้องพึ่งบริการการซื้อของออนไลน์

นางสาววรลักษณ์เสริมว่า ประเทศญี่ปุ่นที่มีเทคโนโลยีดีไม่แพ้สหรัฐฯ ก็ยังเลือกที่จะออกมาเดินซื้อของตามห้างสรรพสินค้า เนื่องด้วยวัฒนธรรมทางเอเชีย เน้นการมีส่วนร่วมกันมากกว่า อย่างไรก็ตามเดอะมอลล์เองอยู่ระหว่างพัฒนาระบบซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์เช่นเดียวกันเพื่อหวังตอบสนองลูกค้าที่อยู่ในต่างจังหวัด ซึ่งจากการสำรวจพบว่าคนต่างจังหวัดซื้อของออนไลน์เป็นสัดส่วนร้อยละ 70 ในขณะที่คนกรุงเทพฯ มีสัดส่วนร้อยละ 30 

เชื่อนักเที่ยวจีนกลับมาต้นปี 62

เมื่อถามถึงสถานการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง นางสาววรลักษณ์ กล่าวว่า ห้างในกรุงเทพฯ ยังโชคดีเพราะกลุ่มลูกค้าจีนที่เป็นลูกค้าของเดอะมอลล์ อยู่ในกลุ่ม FIT หรือกลุ่มที่มาท่องเที่ยวด้วยตัวเองไม่ได้มากับเอเจนซีและมีกำลังซื้อค่อนข้างสูง ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้ยังมาเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยปกติ อย่างไรก็ตามห้างในต่างจังหวัดอย่าง บรูพอร์ต หัวหิน ได้รับผลกระทบหนักจากนักท่องเที่ยวที่หดตัวลดลงจนต้องมีการปรับรูปแบบกันอย่างเร่งด่วน ส่วนเดอะมอลล์โคราชนั้นเน้นที่กลุ่มลูกค้าท้องถิ่นอยู่แล้วจึงไม่มีผลกระทบมาก

นางสาววรลักษณ์มองว่า นักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาในช่วงท้ายของไตรมาสแรกในปี 2562 และโดยเฉพาะหลังการเลือกตั้ง น่าจะได้รับความไว้วางใจจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น นอกจากกลุ่มลูกค้าคนจีนแล้ว อีกกลุ่มที่น่าจับตามองคือกลุ่ม CLMV (กัมพูชา, ลาว, เมียนมา, เวียดนาม) เพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้นิยมมาเที่ยวในประเทศไทยและมักเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูง

กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด ระบุว่า ห้างสรรพสินค้ายังมีช่องทางในการดึงดูดให้ประชาชนเข้าไปจับจ่ายใช้สอยด้วยการปรับเปลี่ยนรูปแบบและเปลี่ยนจุดยืนจากที่เคยเป็น โดยเดอะมอลล์ให้ความสำคัญกับการขายบริการและประสบการณ์ต่างๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าท่ามกลางการแข่งขันกับห้างอื่นและการซื้อของออนไลน์

the mall

ทั้งนี้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 61 เดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดแคมเปญกระตุ้นยอดซื้อโดยทุ่มงบกว่า 350 ล้านบาท หวังกระตุ้นยอดซื้อช่วงสิ้นปีถึงปีใหม่กว่า 7,000 ล้านบาท

ขณะที่ในปี 2562 เดอะมอลล์ ชูกิจกรรมและงานเกี่ยวกับอาหารเพื่อกระตุ้นการมาห้างของประชาชน โดยจะมีสัดส่วนการจัดงานเกี่ยวกับอาหารเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับกิจกรรมในปีนี้ พร้อมตั้งเป้าที่จะจัดงานเทศกาลอาหารทุกเดือนในธีมที่ต่างกันออกไปในทุกสาขาของเครือเดอะมอลล์ 

the mall