ไม่พบผลการค้นหา
ความสามารถเฉลี่ยด้านภาษาอังกฤษของคนไทยตกจากอันดับ 53 มาอยู่ที่ 64 ปีนี้ ติดกลุ่มเดียวกับจีน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย แต่ต่ำกว่า สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม

บริษัท EF องค์กรระหว่างประเทศซึ่งส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ และมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เผยผลจัดอันดับดัชนีชี้วัดความสามารถด้านภาษาอังกฤษ (EF English Proficiency Index) ประจำปี 2018 โดยศึกษาจากประชากรกลุ่มตัวอย่างใน 88 ประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่หรือภาษาราชการ พบว่า 'สวีเดน' เป็นประเทศที่ประชากรมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษสูงที่สุด

ส่วนประเทศที่ติดกลุ่ม 'ความสามารถด้านภาษาอังกฤษสูงมาก' หรือ Very High ตามดัชนี EF EPI ตั้งแต่อันดับที่ 2-12 ประกอบด้วย เนเธอแลนด์ สิงคโปร์ นอร์เวย์ เดนมาร์ก เซาท์แอฟริกา ลักเซมเบิร์ก ฟินแลนด์ สโลเวเนีย เยอรมนี เบลเยียม และออสเตรีย โดยสิงคโปร์เป็นประเทศเดียวในเอเชียที่ติดอยู่ในกลุ่มนี้

รองลงมาเป็นกลุ่มประเทศความสามารถด้านภาษาอังกฤษสูง หรือ High ตั้งแต่อันดับ 13-27 ประกอบด้วย โปแลนด์ ฟิลิปปินส์ สวิตเซอร์แลนด์ โรมาเนีย โครเอเชีย เซอร์เบีย โปรตุเกส สาธารณรัฐเชก ฮังการี มาเลเซีย กรีซ สโลวะเกีย บัลแกเรีย ลิทัวเนีย อาร์เจนตินา

กลุ่มประเทศที่มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษปานกลาง หรือ Moderate ตั้งแต่อันดับที่ 28-44 ได้แก่ อินเดีย ไนจีเรีย เขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน เกาหลีใต้ สเปน เลบานอน อิตาลี ฝรั่งเศส คอสตาริกา สาธารณรัฐโดมินิกัน เบลารุส เซเนกัล อุรุกวัย เวียดนาม รัสเซีย ยูเครน และเขตบริหารพิเศษมาเก๊าของจีน

ขณะที่ 'ไทย' ติดอยู่ในอันดับที่ 64 และอยู่ในกลุ่มประเทศความสามารถด้านภาษาอังกฤษต่ำ หรือ Low โดยประเทศอื่นๆ ที่ติดกลุ่มนี้ ตั้งแต่อันดับที่ 45-65 ได้แก่ จอร์เจีย ชิลี จีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น ปากีสถาน อินโดนีเซีย อัลเบเนีย บราซิล เอธิโอเปีย กัวเตมาลา ปานามา เม็กซิโก ศรีลังกา เปรู โคลอมเบีย โบลิเวีย อียิปต์ บังกลาเทศ และเอกวาดอร์

000_Hkg8440510.jpg

กลุ่มสุดท้าย คือ ประเทศที่ความสามารถด้านภาษาอังกฤษต่ำมาก หรือ Very Low ตั้งแต่อันดับที่ 66-88 ได้แก่ อิหร่าน โมร็อกโก ตูนิเซีย ฮอนดูรัส เอลซัลวาดอร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) นิคารากัว ตุรกี จอร์แดน เวเนซุเอลา ซีเรีย อาเซอร์ไบจัน คูเวต โอมาน คาซักสถาน แอลจีเรีย เมียนมา ซาอุดีอาระเบีย อัฟกานิสถาน กัมพูชา อุซเบกิสถาน อิรัก และลิเบีย

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเทศไทยบ่งชี้ว่าอันดับความสามารถภาษาอังกฤษของคนไทยมีพัฒนาการดีขึ้นในปี 2560 เพราะสามารถขึ้นจากกลุ่ม Very Low มาอยู่ในกลุ่ม Low ได้ โดยปีที่แล้วไทยติดอันดับ 53 จาก 80 ประเทศที่มีการวัดผล แต่ในปีนี้อันดับตกลงมาอยู่ที่ 64 จากทั้งหมด 88 ประเทศที่มีการวัดผล แต่ยังอยู่ในกลุ่ม Low เหมือนเดิม ไม่ได้ตกไปอยู่กลุ่ม Very Low โดยมีคะแนนรวมทั้งหมด 48.54 และติดอยู่ในอันดับที่ 16 จาก 21 ประเทศแถบเอเชีย

ส่วนภาคกลางของไทยเป็นพื้นที่ที่ประชากรโดยเฉลี่ยมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษดีที่สุด คิดเป็นร้อย 49.57 รองลงมาคือภาคเหนือ ซึ่งประชากรร้อยละ 48.02 มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ ตามด้วยภาคใต้ ร้อยละ 47.90 และตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยละ 45.78

ทั้งนี้ การรวบรวมและประเมินผลข้อมูลประกอบการจัดอันดับของดัชนี EF EPI อ้างอิงจากผลการทดสอบทักษะความสามารถภาษาอังกฤษในระดับประเทศของนักเรียนนักศึกษาของแต่ละประเทศ นำไปประเมินรวมกับผลทดสอบภาษาอังกฤษทางอินเทอร์เน็ตที่ EF เปิดให้ผู้สนใจเข้าทดสอบได้ฟรี รวมถึงผลการทดสอบที่ได้จากการสมัครสอบเพื่อวัดผลอย่างละเอียดของผู้ที่สนใจในประเทศนั้นๆ ด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: