ไม่พบผลการค้นหา
ศาลพิพากษาตัดสินผู้ต้องหาคดีน้ำบูดู แบ่งแยกดินแดน จ.ชายแดนภาคใต้ จำคุกรวม 9 คน ยกฟ้อง 5 คน

เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ คุมตัว นายตาลมีซี โตะตาหยง หรือ ซี พร้อม พวกรวม 14 คน จำเลยในความผิดฐาน อั้งยี่ ซ่องโจร และ มีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย 

สำหรับฐานความผิดจากกรณีร่วมกันเป็นสมาชิก ขบวนการกู้ชาติรัฐปัตตานี เพื่อแบ่งแยกดินแดน จ.ชายแดนภาคใต้ ตั้งเป็นประเทศใหม่โดยใช้ชื่อ "รัฐปัตตานี หรือ ปัตตานีดารุสสลาม" มาฟังคำพิพากษา ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลได้พิเคราะห์พิจารณาโดยมีคำสั่งเห็นว่าจำเลยที่ 1 ,2 ,4 และ จำเลย 9-13 มีความผิด ในข้อหา อั้งยี่ และ ซ่องโจร พิพากษาให้จำคุกตามความผิดกระทงละ 3 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์จึงลดโทษให้ 1ใน 3 เหลือ จำคุกความผิดกระทงละ 2 ปี รวมจำคุกคนละ 4 ปี 

ส่วนจำเลยที่ 3 มีความผิดในอั้งยี่ ซ่องโจร และ มีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย ให้จำคุกความผิดกระทงละ 3 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุกความผิดกระทงละ 2 ปี รวมจำคุก 6 ปี 

ส่วนจำเลยที่ 5 ถึง 8 และ จำเลยที่ 14 ไม่พบหลักฐานร่วมกระทำความผิดใน 3 ข้อหา อั้งยี่ ซ่องโจร และ มีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย แต่มีเพียงความผิดการเสพติดประเภท 5 (ใบกระท่อม ) ซึ่งมีโทษปรับในคดีดังกล่าวไปแล้ว จึงให้ยกฟ้อง

สำหรับกรณีนี้เกิดขึ้นในช่วงกลางปี 2553 - 10 ต.ค.2559 พวกจำเลยร่วมกันเป็นสมาชิก ขบวนการกู้ชาติรัฐปัตตานี เพื่อแบ่งแยกดินแดน จ.ชายแดนภาคใต้ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และบางอำเภอของ จ.สงขลา เพื่อตั้งเป็นประเทศใหม่โดยใช้ชื่อ "รัฐปัตตานี หรือปัตตานีดารุสสลาม" โดยประชุม วางแผน ขยายพื้นที่ก่อการร้ายประกอบวัตถุระเบิดฆ่าเจ้าหน้าที่ และประชาชนใน กทม.และปริมณฑล

อ่านเพิ่มเติม