ไม่พบผลการค้นหา
จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ และ ซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ ตอบกลับเพื่อปฏิเสธผู้สื่อข่าวด้วยท่าทีที่อึดอัด หลังจากทั้งสองนายกรัฐมนตรีถูกตั้งคำถามว่า การเข้าหารือกันในครั้งนี้ เป็นไปเพราะว่าเธอทั้งสองเป็นผู้นำที่เป็นผู้หญิงและมีอายุน้อยเหมือนกันหรือไม่

“เราเข้าหารือกันเพราะเราเป็นนายกรัฐมนตรี” มารินตอบกลับผู้สื่อข่าวที่ตั้งคำถามชวนอึดอัด หลังเธอออกแถลงต่อสื่อมวลชนพร้อมกันกับอาร์เดิร์น เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (30 พ.ย.) หลังจากผู้สื่อข่าวระบุว่าผู้คนตั้งคำถามว่า การเข้าพบกันในครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะนายกรัฐมนตรีทั้งสองเป็นผู้หญิงที่มีอายุน้อยเหมือนกัน ซึ่งเป็นความคล้ายคลึงกันในทางลักษณะภายนอก

อาเดิร์นตอบกลับผู้สื่อข่าวที่ตั้งคำถามดังกล่าวว่า “ดิฉันสงสัยว่าจะมีคนตั้งคำถามแบบนี้บ้างหรือไม่ต่อ บารัก โอบามา และ จอห์น คีย์ ถ้าพวกเขาเข้าพบกันเพราะพวกเขามีอายุใกล้กัน” อาร์เดิร์นอ้างถึงอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และอดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ที่เป็นผู้ชายและมีอายุไล่เลี่ยกัน “แน่นอนว่า เรามีอัตราส่วนของผู้ชายที่มากกว่าในการเมือง มันคือความเป็นจริง และด้วยว่าผู้หญิงสองคนเข้าพบกัน มันไม่ได้หมายความว่ามันเกิดขึ้นจากการที่เรามีเพศสภาพเดียวกัน” อาร์เดิร์นย้ำ

อาร์เดิร์นกล่าวเสริมอีกว่า เธอทั้งสองคนให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบ ในฐานะผู้นำหญิงที่มีต่อผู้หญิงในประเทศต่างๆ ที่กำลังเผชิญกับ “สถานการณ์อันเลวร้าย ซึ่งเราเห็นว่าสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานถูกกดขี่และละเมิด” โดยอาร์เดิร์นอ้างถึงเหตุการณ์ปราบปราบการประท้วงสิทธิสตรีในอิหร่านเป็นพิเศษว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็น “ตัวอย่างที่ดี” ของสถานการณ์อันเลวร้ายเหล่านั้น

มารินระบุว่า เธอทั้งคู่ต้องการยืนหยัดร่วมกันบนความเท่าเทียม “เพื่อให้แน่ใจว่าผู้หญิงและเด็กผู้หญิงทุกคนทั่วโลกจะมีสิทธิและโอกาสเช่นเดียวกับผู้ชาย” 

มารินเดินทางมายังนิวซีแลนด์อย่างเป็นทางการครั้งแรก ซึ่งนับเป็นการเยือนนิวซีแลนด์ครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ โดยหลังจากการประชุมทวิภาคีในเช้าวันพุธ ผู้นำทั้งสองยืนยันในการมีความสัมพันธ์อันอบอุ่นระหว่างนิวซีแลนด์และฟินแลนด์ รวมถึงความมุ่งมั่นของพวกเธอในการส่งเสริมโอกาสทางการค้า การแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นของทั้งสองชาติ

อาร์เดิร์นกล่าวว่า “ประเทศของเรามีความสอดคล้องกัน ในประเด็นที่สำคัญอย่างน่าเหลือเชื่อ เราแบ่งปันความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า ต่อค่านิยมประชาธิปไตยในฐานะพื้นฐานสำหรับสังคมที่เปิดกว้าง ใจกว้าง ยืดหยุ่น เท่าเทียม และเป็นระบบพหุภาคี และระเบียบกฎเกณฑ์ที่สนับสนุนสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของโลก ตั้งแต่ปี 2488 มา” อาร์เดิร์นกล่าวอ้างอิงถึงกฎบัตรสหประชาชาติ โดยนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ชี้ว่า มาตรการสากลดังกล่าวกำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันทั่วโลก หลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

“กระนั้นเองความขัดแย้ง ซึ่งดิฉันทราบถึงมันอย่างดี กำลังอยู่ที่ประตูหน้าบ้านของฟินแลนด์” อาร์เดิร์นกล่าว “และดิฉันชื่นชมมุมมองที่ลึกซึ้งของท่านนายกรัฐมนตรี (มาริน) ต่อสงคราม และแน่นอนว่าผลกระทบที่ถาวรอาจมีต่อยุโรปและความมั่นคงทั่วโลก” ทั้งนี้ มารินกล่าวว่าเธอมี “คำขอพิเศษ” ที่จะเดินทางเยือนนิวซีแลนด์ และเธอหวังว่าการเยือนนิวซีแลนด์ของเธอจะนำ “ความสัมพันธ์อันดีเยี่ยมอยู่แล้วไปสู่ระดับต่อไป” ในบรรดาสองประเทศ

มารินจะเดินทางออกจากนิวซีแลนด์ไปยังออสเตรเลียในวันพรุ่งนี้ (1 ธ.ค.)


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/nov/30/jacinda-ardern-and-sanna-marin-dismiss-suggestion-their-age-and-gender-was-reason-for-meeting?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2K8d_4x-FPIJAY086h7ECxrlSfrBPwxo_08HveIeN5EiuX700ypbAtZro