ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ย้ำ สธ. ยืนยันแบน 3 สารเคมี ไม่มีเงื่อนไข สั่งตัวแทน สธ.ในคณะกรรมการวัตถุอันตรายแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วย ข้อเสนอขยายการแบน ออกไปเป็น 31 ธ.ค. จากก่อนหน้านี้เลื่อนเป็น 1 มิ.ย.มาแล้วครั้งหนึ่ง พร้อมเรียกร้องเปิดเผยมติที่ประชุม คกก. ที่มีขึ้นวันนี้ (30 เม.ย.)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการวัตถุอันตราย นัดประชุมวันนี้ (30 เม.ย.) โดยมีวาระพิจารณายืดเวลาการแบนพาราควอต และคลอร์ไพริฟอสออกไป จากวันที่ 1 มิ.ย. 2563 ออกไปเป็นวันที่ 31 ธ.ค. 2563 โดยอ้างถึงวิกฤตโควิด-19 ว่า ขอยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขมีความชัดเจนไม่เห็นด้วยกับการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิด คือ พาราควอต ไกลโฟเซต คลอร์ไพริฟอส และไม่เห็นด้วยกับการขยายเวลาทุกกรณี และไม่มีเหตุผลที่จะขยายเวลาอีกต่อไป ขอให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายคำนึงถึงความปลอดภัยทางสุขภาพของประชาชน เป็นอันดับแรก 

อีกทั้ง ตนได้สั่งการเป็นนโยบายให้ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข ในคณะกรรมการวัตถุอันตราย คือ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แสดงท่าทีและจุดยืนไม่รับรองมติการประชุม วันที่ 27 พ.ย. 2562 และขอให้บันทึกมติของผู้แทนกระทรวงสาธารณสุขว่าไม่เห็นด้วยกับมติการประชุม ที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธาน เคยแถลงว่ามีมติเป็นเอกฉันท์ ให้มีการขยายเวลาการใช้และการประกาศวัตถุอันตรายประเภทที่ 4 เป็น 1 มิ.ย. 2563 เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขแถลงในที่ประชุมชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการใช้สารทั้งสามชนิด คือ พาราควอต ไกลโฟเซต คลอร์ไพริฟอส

นอกจากนี้ ขอเรียกร้องให้การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายในวันนี้ลงมติโดยเปิดเผย เพื่อจะได้มีความชัดเจน ไม่เกิดปัญหาต้องตีความและมีการโต้แย้งกันอีก หากสุดท้ายขยายการแบนสารพิษออกไปเป็นวันที่ 31 ธ.ค. 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :