ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำฝรั่งเศสประกาศว่าจะฟื้นฟู นอเตรอดาม ที่เกิดเพลิงไหม้ ให้กลับมางดงามยิ่งกว่าเดิม ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งสืบสวนหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้

'เอ็มมานูเอล มาครง' ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ออกแถลงการณ์พิเศษผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ให้คำมั่นสัญญาต่อชาวฝรั่งเศสว่าจะซ่อมแซมและฟื้นฟู 'นอเตรอดาม' ให้กลับมางดงามยิ่งกว่าเดิม ภายในเวลา 5 ปี หลังจากที่มหาวิหารยุคกลางแห่งนี้ เกิดเพลิงไหม้ขนาดใหญ่ เมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ (15 เมษายน) ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งทำลายสถาปัตยกรรมบางส่วนของมหาวิหารไป

มาครง กล่าวว่า ฝรั่งเศสเป็นประเทศนักสร้าง และเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ก็แสดงให้เห็นว่าคนฝรั่งเศสพร้อมที่จะทำงานร่วมกันเพื่อเอาชนะอุปสรรคต่างๆ แม้ผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมประเมินว่าการซ่อมแซม นอเตรอดาม ให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม อาจต้องใช้เวลาถึง 10 ปี แต่หากสามารถซ่อมแซมได้ภายในเวลา 5 ปี ตามที่มาครงประกาศ ก็จะทันเวลาที่ฝรั่งเศสจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 2024 

ขณะที่มหาเศรษฐีชาวฝรั่งเศสหลายคนอย่าง ฟรองซัวส์–อองรี ปิโนลต์ ประธานและซีอีโอของ เคอร์ริง กลุ่มธุรกิจสินค้าหรูของฝรั่งเศส ที่เป็นเจ้าของแบรนด์เนมอย่าง บาเลนเซียกา (Balenciaga) อีฟส์ แซงต์–โลรองต์ (Yves Saint-Laurent) บอตเตกา เวเนตา (Bottega Veneta) และ กุชชี (Gucci) ได้ประกาศมอบเงินถึง 100 ล้านยูโร หรือประมาณ 3,600 ล้านบาท เพื่อการบูรณะมหาวิหารจากเหตุการณ์เพลิงไหม้นี้/ ส่วน เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ เจ้าของกลุ่มธุรกิจแบรนด์หรูอย่าง LVMH Group ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ดังอย่าง Louis Vuitton ก็ออกมาประกาศว่าจะร่วมบริจาคเงินอีก 200 ล้านยูโร หรือกว่า 7,200 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือและซ่อมแซมการบูรณะวิหารอย่างเต็มความสามารถ

ในส่วนของการสอบสวนหาสาเหตุของเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำพยานหลายคน รวมทั้งพนักงานของบริษัทก่อสร้างอีก 5 แห่ง ที่ทำงานบูรณะ 'นอเตรอดาม' ก่อนเกิดเพลิงไหม้ เบื้องต้น ไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเป็นการวางเพลิง ซึ่งขณะนี้ มีเจ้าหน้าที่ของฝรั่งเศสกว่า 50 คนที่ถูกมอบหมายให้ติดตามคดีเพลิงไหม้ครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง