ไม่พบผลการค้นหา
'คุณหญิงสุดารัตน์' ผุดแคมเปญ #รีวิวกันหน่อย ดันไทยเที่ยวไทย เยียวยาเศรษฐกิจช่วงโควิด-19 เสนอ 4 ระยะเที่ยวไทยปลอดภัย พร้อมรับฟังความคิดเห็นผู้ประกอบการ พบผู้สะท้อนว่า บางโครงการของรัฐ "ปฏิบัติไม่ได้จริง - รายเล็กเข้าไม่ถึง"

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการลงพื้นที่รับฟังปัญหาภาคการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต หลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า จากการที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวซึ่งมีจุดมุ่งหมายที่ดี แต่ปฏิบัติไม่ได้จริง ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เช่น โครงการ 'เราเที่ยวด้วยกัน' โรงแรมขนาดเล็กเข้าไม่ถึง เพราะหลายโรงแรมอยู่ระหว่างการรอจดทะเบียนถูกกฎหมายก็จะไม่ได้รับสิทธิในโปรโมชันหรือส่วนลดต่างๆ นี้ นอกจากนี้โรงแรมในพื้นที่ขนาดใหญ่ก็จะวงเงินเกิน 

ขณะเดียวกัน โครงการ 'กำลังใจเพื่อ อสม.' ใช้งานจริงไม่ได้เลย เพราะเงื่อนไขมากทำให้ปฏิบัติจริงค่อนข้างลำบาก เช่น จำนวนเงินคนละ 2,000 บาทและเที่ยวได้ไม่เกิน 2 วัน 1 คืน และต้องข้ามจังหวัดเท่านั้น รวมไปถึงอาชีพบริการอื่นๆ ที่ไม่ใช่โรงแรมก็ยังสมัครเข้าร่วมโครงการไม่ได้ จากการมารับฟังเสียงของผู้ประกอบการเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ คุณหญิงสุดารัตน์มองว่าสาเหตุของปัญหามี 2 ประการ คือ หลักคิด และการปฏิบัติแบบรัฐราชการ ที่ไม่ได้มองข้อเท็จจริง และมีมุมมองความคิดที่แคบ คิดแบบราชการคือรัฐเป็นเข้าภาพออกงบประมาณให้แล้ว ถ้าทำไม่ได้ก็ปัดออกไป  

อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐบาลทุ่มเททรัพย์สินทุกอย่างไปกับการควบคุมโรคจนเป็นที่ยอมรับระดับโลก ดังนั้นต้องเอาความโดดเด่นด้านสาธารณสุขมาต่อยอดสร้างโอกาสให้กับประเทศไทย รัฐบาลต้องประกาศว่าเป็นประเทศปลอดโควิด-19 หรือถ้ามาแล้วติดเชื้อก็มีเครื่องมือที่พร้อมดูแลพร้อมเงินประกันอีก 1 ล้านบาท เพื่อสร้างความมั่นใจ 

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เสนอแผนการท่องเที่ยวไทยอย่างปลอดภัย 4 ระยะ โดยแต่ระยะจะมีการเตรียมตัวเองและโครงสร้างพื้นฐานให้พร้อม ได้แก่ 1. "ไทยเที่ยวไทย" ออกคูปองส่วนลดคนมาเที่ยวภูเก็ต ทั้ง เครื่องบิน โรงแรม และค่าใช้จ่ายให้คนไทยเที่ยวในประเทศ 2. "Staycation" ให้คนต่างชาติเดินทางเข้ามาพักผ่อนที่ภูเก็ต 14 วันในโรงแรมที่มีกิจกรรมสันทนาการให้พวกเขา และพนักงานก็ต้องทำงานอยู่ภายในโรงแรม มีระบบการป้องกันที่ดี ตรงนี้เป็นเหมือนการกักตัว แต่ปรับวิธีคิดวิธีบริการใหม่ ให้เหมือนกันท่องเที่ยว วันนี้ท่องเที่ยวต้องมากับความเชื่อมั่น เรามีของที่ดีอยู่แล้ว ไม่ต้องสร้างอะไรใหม่ แต่ต้องสร้างความมั่นใจ 

3. "เทศเที่ยวไทยปลอดภัย" เปิดเมืองภูเก็ตให้เป็นที่เที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยมีตรวจโรคและคัดกรองก่อนเข้าจังหวัดอย่างเข้มข้น ปิดทุกจุดเข้า-ออกจังหวัดเพื่อให้ท่องเที่ยวในจังหวัดเท่านั้น และให้ง่ายต่อการควบคุมพื้นที่หากมีการระบาด โดยจำกัดปริมาณคนที่จะเข้ามาให้ยังสามารถควบคุมโรคได้

4.ทำหลุมหลบภัยจากคนที่กลัวโควิด-19 ทั่วโลก และมาทำงาน Work From Home ที่ภูเก็ต โดยจ่ายเงินค่าอยู่อาศัยเป็นแพ็กเก็จที่ภูเก็ตว่าอยู่นานแค่ไหน ทั้งหมดนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้ทันก่อนหลายประเทศจะเริ่มเปิดให้มีการท่องเที่ยวหลังโควิด

"วันนี้รัฐต้องสร้างความมั่นใจ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต้องยกเลิกอะไรที่ไม่สร้างความมั่นใจต้องเอาออกและต้องกล้าประกาศว่าประเทศไทยปลอดโรคและที่สำคัญคือต้องห้ามเอาเชื้อเข้ามาในประเทศเพิ่ม ทุกวันนี้ไม่ใช่แค่ VIP ที่เป็นทูตหรือทหาร แต่แรงงานยังหลุดเข้ามาตามชายแดนทุกๆ วันถ้าตราบใดที่ชายแดนอย่างรั่วขนาดนี้เราจะเปิดประเทศไม่ได้ นี่คือสิ่งที่รัฐต้องเปลี่ยน"  คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

นอกจากนี้คุณหญิงสุดารัตน์ ชวนคนไทยติด #รีวิวกันหน่อย เวลาไปกินหรือเที่ยวที่ไหน เพื่อที่จะให้คนบนโลกออนไลน์ได้รู้และไปเที่ยวตาม เพื่อเป็นการช่วยเหลือคนตัวเล็ก พ่อค้าแม่ค้า และผู้ประกอบการ ไปรีวิวของทุกคนจะช่วยผู้คนได้อีกมากมาย หนึ่งรีวิวของจะช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจวิกฤติ

ส.ส.เพื่อไทย ร่วมแคมเปญ #รีวิวกันหน่อย

ส่วนคนแรกที่ร่วมติดแฮชแท็ก #รีวิวกันหน่อย คือ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย ซึ่งได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหากับคุณหญิงสุดารัตน์ แล้วแวะที่ท่าเรือภูเก็ต 

นายศรันย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.จังหวัดเลย พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กร่วมแคมเปญ #รีวิวกันหน่อย ด้วยการเชิญชวนเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เพราะนอกจากทำงานแล้วยังเจออะไรใหม่ๆ ทำให้เข้าใจว่าประเทศไทยยังมีอะไรอีกเยอะที่เรายังไม่ได้เห็น และเชิญชวนให้เพื่อนๆ ในเฟซบุ๊กทุกจังหวัดมีอะไรอยากโชว์ ก็ช่วยกันติดแฮชแท็กนี้ด้วย 


ด้านนายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ตัวแทนกลุ่มเพื่อไทยพลัส แชร์ข้อความในเพจเพื่อไทยพลัส เล่าประสบการณ์ตรงจากพนักงานขับรถว่า เขาเป็นโชคดีที่เป็นพนักงานขับรถตู้กับบริษัท ช่วงโควิด-19 ระบาดที่ผ่านมาตนไม่ต้องแบกรับภาระค่าผ่อนรถ แต่มีผู้ประกอบการขับรถตู้ที่มีรถเป็นของตัวเอง ตอนนี้รายได้เป็นศูนย์ไม่พอผ่อนรถ หลังจากคลายล็อกทำให้พอเริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาบ้าง บริษัทเลยให้ผลัดกันมารับ เพื่อกระจายรายได้ให้พนักงานในบริษัท โดยที่บริษัทมีพนักงานขับรถอยู่ประมาณ 20 คน เดือนนี้ (ก.ค.) เพิ่งได้ขับเที่ยวนี้เที่ยวแรก อยู่ไม่ได้อยู่ไม่ไหวก็ต้องอยู่ให้ได้ เห็นใจบริษัทเหมือนกัน 

นายตรีรัตน์ จึงได้เชิญชวนให้เพื่อนในแฟนเพจเพื่อไทยพลัสมาเที่ยวไทยกระตุ้นเศรษฐกิจกัน และอย่าลืมติดแฮชแท็ก #รีวิวกันหน่อย 

นอกจากนี้ยังมี น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และน.ส.สรัสนันทร์ อรรณนพพร ส.ส. ขอนแก่น เพื่อไทย ร่วมติดแฮชแท็กนี้ด้วยเช่นกัน โดยเชิญชวนให้มาชมความสวยงามของทะเลที่จังหวัดภูเก็ตกัน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องผู้ประกอบการ พนักงานให้ได้มีงานและยังช่วยกระจายรายได้ให้ทั่วถึง

นายภาควัต ศรีสุรพล ส.ส.จังหวัดขอนแก่น ร่วมรีวิวสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดตัวเอง โดยวันที่ 1 ส.ค. ที่จะถึงนี้จะเปิดการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูเวียง มีพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ แหล่งขุดค้นพบกระดูกไดโนเสาร์ แห่งแรกของประเทศไทย และยังมีน้ำตกอีกหลายแห่งที่คนไทยได้ไปท่องเที่ยวเยี่ยมชมธรรมชาติได้ โดยบอกด้วยว่ามีเวลาแค่วันเดียวก็สามารถเที่ยวได้แล้ว