ไม่พบผลการค้นหา
ทางการบังกลาเทศเผยผลสอบ สาเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ภายในค่ายผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (5 มี.ค.) ว่า เป็นแผนจงใจก่อวินาศกรรมโดยกลุ่มติดอาวุธ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ภายในค่ายผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจา ในเมืองค็อกซ์ บาซาร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ที่พักวอดกว่า 2,800 หลัง และทำให้ผู้อพยพชาวโรฮีนจากว่า 15,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัยนั้น เป็นแผนการจงใจก่อวินาศกรรม

โดยทางการบังกลาเทศได้ออกมาเปิดเผยถึงผลการสอบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้ในค่ายผู้ลี้ภัยขนาดใหญ่ที่สุดในโลกดังกล่าว ระบุว่า จากการสอบปากคำประจักษ์พยานราว 150 คน เชื่อว่า เป็นการลอบวางเพลิงโดยกลุ่มติดอาวุธที่ต้องการจะ "ควบคุม" ค่ายผู้ลี้ภัย เห็นได้จากการเกิดไฟไหม้ในหลายๆ จุดพร้อมกัน และขณะนี้ ทางการกำลังดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อระบุให้ได้ว่า กองกำลังกลุ่มใดเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้

ทั้งนี้ ค่ายผู้ลี้ภัยค็อกซ์ บาซาร์ มีผู้อพยพที่ลี้ภัยมาจากเมียนมา อาศัยอยู่มากกว่า 1 ล้านคน เนื่องจากว่าโครงสร้างของที่พักส่วนใหญ่ทำมาจากไม้ไผ่และผ้าใบพลาสติก ประกอบกับการอยู่อาศัยที่แออัด ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดเพลิงไหม้ได้ง่าย ก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า เหตุที่ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วมาจากเตาแก๊สที่พบได้ทั่วไปตามครัวเรือนภายในเขตค่ายที่พัก.

ที่มา: BBC