ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีใต้กำลังเผชิญภาวะขาดแคลนผักกาดสำหรับทำ 'กิมจิ' หลังจากในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านม าพายุพัดถล่มเกาหลีใต้มากเป็นประวัติการณ์

ชาวเกาหลีใต้อาจต้องเผชิญการขาดเเคลนกิมจิ หลังจากวัตถุดิบหลักอย่าง 'ผักกาด' ขาดแคลน เนื่องจากในปีนี้เกาหลีใต้เผชิญกับสภาพอากาศที่เลวร้ายที่สุดในช่วงฤดูร้อน

โดยในช่วงปลายฤดูร้อนที่ผ่านมาเกาหลีใต้เผชิญกับพายุไต้ฝุ่นถึง 3 ลูก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วม และดินถล่มตั้งแต่เดือนส.ค. - ก.ย. 2563 และทำลายพืชผลทางการเกษตรเสียหาย รวมถึงส่งผลกระทบต่อการขนส่งวัตถุดิบด้วยเช่นกัน 

'คิม ดาจัง' นักวิจัยจากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจชนบทของเกาหลีใต้ กล่าวว่า ผักกาดเป็นพืชที่มีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และอากาศที่สุดโต่งนั้นจะส่งผลต่อผลผลิตของผัก

ปัจจุบันราคาผักกาดในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นกว่า 60% ก่อนช่วงฤดูกาลการทำกิมจิ หรือ กิมจัง ขณะที่ในเดือนนี้ราคาผักกาดก็ยังเพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับราคาในปีก่อนหน้า และคาดการณ์ว่าราคาผักกาดจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงช่วงกลางเดือน พ.ย.

อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงแต่ครอบครัวชาวเกาหลีใต้ที่ได้รับผลกระทบจากราคาผักกาดขาวที่เพิ่มสูงขึ้น แต่อุตสาหกรรมการผลิตกิมจิในเกาหลีใต้ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน บริษัทแดซัง ซึ่งเป็นผู้ผลิตกิมจิรายใหญ่ของเกาหลีใต้ระบุว่า ทางบริษัทต้องงดขายกิมจิออนไลน์ เนื่องจากผักกาดที่ใช้ผลิตนั้นมีไม่เพียงพอ

เมื่อปี 2556 ยูเนสโกได้ยกให้วัฒนธรรมการทำกิมจัง เป็นหนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของโลก ซึ่งยูเนสโกให้เหตุผลว่า ประเพณีการทำกิมจัง เป็นส่วนสำคัญของอาหารเกาหลีที่ก้าวข้ามความแตกต่างระหว่างชนชั้นและขั้นตอนการทำยังแตกต่างจากที่อื่นๆ ในภูมิภาค

นอกจากนี้ยังระบุว่า การทำกิมจังร่วมกัน เป็นการยืนยันถึงความเป็นอัตลักษณ์ของชาวเกาหลี และ เป็นช่วงโอกาสที่ดีในการเสริมสร้างความร่วมมือกันในครอบครัวของชาวเกาหลี 

ที่มา The guardian / time