ไม่พบผลการค้นหา
ซูเปอร์โพลเผย คนร้อยละ 88.8 ระบุการเมืองวันนี้ทำลายความสุขของประชาชน หากพลังประชารัฐเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ประชาชนมองว่า 'อนุทิน' เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีมากกว่า 'พล.อ.ประยุทธ์' หากเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล 'สุดารัตน์' คะแนนนิยมเท่า 'ธนาธร'

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง 'ความสุขของประชาชน' กรณีศึกษาประชาชนคนวัยทำงานทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 2,875 ตัวอย่าง วันที่ 25 มีนาคม – 6 เมษายน พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 46.9 ระบุ สุขกับทุกข์กลางๆ แค่ประคองชีวิต ขณะที่ร้อยละ 27.5 ระบุสุขน้อยถึงไม่มีความสุขเลย และร้อยละ 25.6 ระบุ สุขมากถึงมากที่สุด

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 88.8 ระบุการเมืองวันนี้ทำลายความสุขของประชาชน ในขณะที่ร้อยละ 11.2 ระบุไม่ทำลาย

เมื่อถามถึง ความเชื่อมั่นต่อคุณสมบัติด้านต่าง ๆ ของผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีที่จะนำพาประเทศชาติก้าวต่อไปได้ดี พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.8 เชื่อมั่นว่า คนที่ไม่ก่อความขัดแย้งในสังคม เก่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ จิตใจดี มีคุณธรรม ทันต่อเกมการเมือง และปกป้องเทิดทูนสถาบัน เป็นต้น จะนำพาประเทศชาติก้าวต่อไปได้ดี ในขณะที่ มีเพียงร้อยละ 3.2 ไม่เชื่อมั่น

ส่วนคนเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ผลสำรวจพบว่า ร้อยละ 63.1 ระบุ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในขณะที่ ร้อยละ 36.9 ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

แต่ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ผลสำรวจพบว่าความนิยมของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สูสีกัน คือ ร้อยละ 38.6 และร้อยละ 38.1 ตามลำดับ และร้อยละ 22.3 ระบุนายอนุทิน ชาญวีรกูล เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี

ผอ. ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ความสุขของประชาชนกำลังถูกลดทอนจากสถานการณ์วุ่นวายทางการเมือง เหตุเพราะความวุ่นวายและความขัดแย้งในสังคม ที่นักการเมืองและทุกฝ่ายต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นของประชาชนด้วยการหาคนที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีคุณสมบัติไม่ก่อความขัดแย้งในสังคม เก่งแก้ปัญหาปากท้อง รู้ว่าจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นอย่างไร เป็นคนดีมีคุณธรรม ปกป้องเทิดทูนสถาบันหลักของชาติ ออกมาเป็นรูปธรรมปลูกฝังในทัศนคติและพฤติกรรมที่ไม่ก้าวร้าว ไม่ก่อความวุ่นวายในสังคม ช่วยเหลือเกื้อกูล มีไมตรีจิตต่อกัน

อันเป็นลักษณะเด่นที่ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่อย่างเห็นในตัวผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่ในผลสำรวจครั้งนี้ได้พบว่า ถ้าพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นตัวเลือกสำคัญที่ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าเหมาะสม แต่ถ้าพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล สูสีกันระหว่างคุณหญิง สุดารัตน์กับนายธนาธร