ไม่พบผลการค้นหา
สมศักดิ์ แจงเงินกองทุนยุติธรรมเพียงพอ พร้อมช่วยเหลือ-เยียวยาเหยื่ออาชญากรรม ฟุ้งอีกไม่นานลดความแออัดในคุกได้

ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม อภิปรายชี้แจง กรณี นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่า มีความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงความยุติธรรม ว่า ในส่วนงานของกระทรวงยุติธรรมอาจจะมีงบประมาณไม่มากเท่าที่ควร แต่ไม่ได้มีผลกระทบกับการทำงาน ในส่วนของกองทุนยุติธรรม

ที่นางอมรัตน์ ได้ระบุว่า เงินกองทุนลดน้อยลงจากปีที่ผ่านๆ มา ตนขอชี้แจงว่าเงินกองทุนยุติธณรมนั้นเป็นกองทุนหมุนเวียน ซึ่งเงินที่เรานำไปช่วยประกันตัว จะได้รับคืนมาหลังจากที่คดีเสร็จแล้วแล้ว ทำให้มีเงินกลับเข้าสู่กองทุน ส่วนเงินช่วยเหลือเหยื่อจากคดีอาชญากรรม ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา เงินในส่วนนี้ รัฐบาลตั้งไว้ 300 ล้าน และนายกฯได้ให้งบกลางมาช่วยเหลืออีก 176 ล้านบาท ส่วนปี 2564 ได้มา 400 ล้านบาท ซึ่งเพียงพอต่อการช่วยเหลือประชาชนอย่างแน่นอน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องความแออัดในเรือนจำนั้น ในอดีตอาจจะเป็นเรื่องจริง ขณะนี้กรมราชทัณฑ์มีผู้ต้องโทษประมาณ 380,000 คน หากเราไม่สร้างเตียงนอนสองชั้น จะเกิดความแออัดในเรือนจำเป็นอย่างมาก โดยในช่วงโควิดที่ผ่านมา รัฐบาลได้อนุมัติการสร้างเตียงนอนสองชั้น ซึ่งจะรองรับผู้ต้องขังได้ประมาณ 4 หมื่นคน และกำลังสร้างเพิ่มอีก โดยรวมทั้งหมดจะรองรับได้อีก 8 หมื่นคน และรัฐบาลได้ให้ดำเนินการเรื่องกำไรอีเอ็ม ให้ผู้ต้องขังที่มีสิทธิออกมาพักโทษจ่ายค่าเช่าเองและรัฐบาลจะช่วยส่วนหนึ่ง

ตนมั่นใจว่าจากการดำเนินโครงการทั้งหมด ทั้งการสร้างเตียงนอนสองชั้น หรือกำไรอีเอ็ม ของกระทรวงยุติธรรมในปีหน้าจะลดความแออัดในเรือนจำได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ในส่วนของภารกิจหลังโควิด กรมบังคับคดีได้ช่วยผู้ประกอบการต่างๆ ที่พบกับปัญหาขาดรายได้ โดยใช้การช่วยไกล่เกลี่ยระหว่างลูกหนี้และเจ้าหนี้ และมีการช่วยฟื้นฟูกิจการธุรกิจเอสเอ็มอี เพื่อช่วยเหลือวิกฤตทางเศรษฐกิจด้วย