ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' ชี้งบประมาณปี 64 ไม่สอดรับ New Normal อัดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีไม่ตอบโจทย์ประเทศไทย

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้านเปิดเผยว่า การจัดทำงบประมาณ รายจ่ายประจำปี 2564 ของรัฐบาลไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากงบประมาณ ปี 2563 เป็นการจัดทำในรูปแบบเดิมๆ ไม่มีอะไรใหม่เพื่อรองรับ New Normal (นิวนอร์มัล) ความปกติใหม่ หรือชีวิตวิถีใหม่ เป็นการการจัดทำงบประมาณตามกรอบที่ฝ่ายราชการ หรือ หน่วยงานราชการจัดมาอย่างไรก็เป็นเช่นนั้น ไม่มีอะไรแปลกใหม่ 

การจัดงบประมาณแบบนี้ไม่สามารถที่จะไปปรับเปลี่ยนอะไรได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องจัดทำงบประมาณตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ส่งผลให้การจัดงบประมาณบางประเภทมีการทับซ้อนกันอาทิ การจัดงบประมาณการแก้ปัญหาไวรัสโควิด-19 มีทั้งอยู่ในงบกลาง งบกระทรวงสาธารณะสุขก็มี รวมทั้งมีอยู่ในงบสำรองฉุกเฉินก็สามารถที่จะเบิกจ่ายได้ ผลที่ออกมาคือการจัดงบประมาณแบบมั่วไปหมด ไม่ตอบโจทย์ประเทศไทย

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า การจัดทำงบประมาณปี 64 มีการใช้งบประมาณทับซ้อนกันหลายหน่วยงาน ซึ่งคณะกรรมาธิการคงจะต้องเข้าไปดู ที่น่าสนใจคือการจัดทำงบประมาณปี 2564 ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศไทย ที่จะต้องเร่งฟื้นฟูประเทศและกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งมหภาค 

"ที่เป็นเช่นนี้เพราะรัฐธรรมนูญและยุทธศาสตร์ชาติ เป็นปัญหาไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลก็ได้แค่นี้ กลายเป็นรัฐช้าราชการ ฝ่ายการเมืองไม่สามารถทำอะไรได้เลย เพราะฉะนั้นการจัดทำงบประมาณจึงไม่สามารถที่จะตอบสนองประชาชนได้เลย ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากรัฐธรรมนูญหากยังใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ประเทศไทยไม่สามารถที่จะพัฒนาได้อย่างแน่นอน" นายสมคิด กล่าว