ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ เห็นชอบข้อเสนอจัดเก็บประวัติผู้ป่วยที่มีอาการระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน เพื่อเป็นแนวทางเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบที่เกิดจากบุหรี่ไฟฟ้า

สำนักข่าวไทยรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติครั้งที่ 4/ 2516 ที่มี นพ.สำเริง แหยงกระโทก ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน มีประเด็นสำคัญที่ ถูกนำเสนอ คือโทษและพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้า ทั้งสารนิโคตินเหลว ที่เข้าสู่สมองภายใน 7 วินาที ส่งผลต่อหลอดเลือดและเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ควันและละอองควันที่เป็นอันตรายต่อปอด รวมถึงอุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้าที่มีการปนเปื้อนเชื้อโรคและสารเคมีอื่นๆ ซึ่งผลสำรวจ พบเยาวชนไทยที่สูบบุหรี่ มีร้อยละ 20 ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า แต่ประเทศไทย ยังไม่เคยมีการเก็บข้อมูล ความสัมพันธ์ของโรคปอดอักเสบกับการสูบบุหรี่ไฟฟ้าต่างจากสหรัฐอเมริกา ที่มีการทำข้อมูลสถิติ พบว่ามีผู้เจ็บป่วยและเสียชีวิตจาก โรคปอดอักเสบด้วยผลพวงจาก การสูบบุหรี่ไฟฟ้า  

ที่ประชุมเสนอให้มีแนวทางการเฝ้าระวัง โรคปอดอักเสบจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า โดยเสนอให้กรมควบคุมโรคประสานหน่วยงานที่กำกับดูแลสถานพยาบาลทุกสังกัดเพื่อจัดทำรายงาน และเก็บข้อมูลผู้ป่วย ที่มีอาการทางระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน ตามนิยามที่กำหนด เพิ่มการซักประวัติผู้ป่วยว่า มีการสูบบุหรี่ไฟฟ้าภายใน 90 วันก่อนป่วยหรือไม่ และบันทึกข้อมูลในระบบสารสนเทศของโรงพยาบาล 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบและมอบให้คณะอนุกรรมการด้านบำบัดรักษาฟื้นฟู ผู้เสพติดผลิตภัณฑ์ไปพิจารณากรอบแนวทาง  เพิ่มเติมเพื่อเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้า


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :