ไม่พบผลการค้นหา
สุญญากาศขสมก. ตั้งบอร์ดใหม่ก่อนสิ้นปี สะเทือนกระบวนการคัดเลือกบริษัทประกันภัยคุ้มครองรถเมล์ 3,000 คัน ผอ.ขสมก. ลั่นออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวแทนบริษัทประกัน ชี้ล่าสุดประกาศขายซองประกวดราคาแล้ว มีผู้สนใจ 11 ราย คาดภายในสิ้นเดือน ม.ค. รู้ผลชัดเจน วงเงิน 70 ล้านบาท

รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ผ่านเพจ 'ข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์' ระบุถึงกรณีรถเมล์ ขสมก. 3,000 คันหมดอายุประกันภัยเมื่อสิ้นปี 2562 ส่งผลกระทบให้เกิดความกังวลต่อสวัสดิภาพและการคุ้มครองกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดกับพนักงานขับรถ พนักเก็บตั๋ว และผู้โดยสาร

ขณะที่ นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การ ขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ได้เร่งแก้ไข ปัญหารถโดยสารปรับอากาศ (รถเมล์แอร์) และรถโดยสารธรรมดา (รถเมล์ร้อน) ประมาณ 3,000 คันของ ขสมก. หมดอายุประกันภัยคุ้มครองรถ พนักงานขับรถ และผู้โดยสาร เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2563 ซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยในการเดินทาง โดย ขสมก.ตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารและได้ดำเนินการเรื่องดังกล่าวแล้ว

แต่เนื่องจากติดปัญหาการซื้อประกันภัยต้องผ่านการพิจารณาความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ขสมก.ก่อน ซึ่งบอร์ดใหม่ได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2562 และต่อมา ขสมก.ได้นำเสนอเรื่องให้ที่ประชุมบอร์ดพิจารณาเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2562 แต่บอร์ดยังไม่ให้ความเห็นชอบ เนื่องจากให้ไปทบทวนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเพิ่มเติม ทำให้ไม่สามารถซื้อประกันภัยชุดใหม่ได้ทันที

ขสมก.แถลง
  • สุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การ ขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น ขสมก.เตรียมแผนรองรับดังกล่าวไว้แล้ว เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมา เคยเกิดกรณีซื้อประกันภัยไม่ทันเช่นกัน และได้จึงมีระเบียบคำสั่งชั่วคราวให้ ขสมก.คุ้มครองแทนบริษัทประกันไปพลางก่อน โดย ขสมก.จะนำคำสั่งดังกล่าวมาใช้ก่อน ขณะเดียวกัน ขสมก. ได้ติดต่อให้ซื้อประกันภัยจากบริษัทประกันภัยประมาณ 3-4 แห่งแล้ว แต่เนื่องจากติดวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2563 จึงทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้

ผอ.ขสมก. ย้ำด้วยว่า จะเร่งดำเนินการ โดยคาดจะใช้เวลา 15 วัน ถึง 1 เดือน ซื้อประกันภัยชั่วคราวประมาณ 3 เดือนก่อน ที่จะนำเสนอเรื่องนี้เข้าบอร์ดเห็นชอบอีกครั้ง เมื่อเห็นชอบแล้วจะซื้อประกันภัยทำสัญญา 1 ปี สำหรับรถเมล์ 3,000 คัน วงเงิน 70 ล้านบาท โดยได้เปิดประกวดราคาแล้ว เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา โดยเชิญผู้ประกอบการบริษัทขายประกันมาซื้อเอกสารประกวดราคา 11 ราย หลังจากนั้นจะเปิดให้บริษัทที่สนใจเข้ายื่นเอกสารวันที่ 17 ม.ค. 2563 ก่อนจะตรวจสอบคุณสมบัติ รวมทั้งเสนอราคา และประกาศผลบริษัทที่ชนะภายในวันเดียวกัน

จากนั้นจะนำเสนอผลรายชื่อเอกชนที่ชนะเข้าที่ประชุมบอร์ด ขสมก.พิจารณาเห็นชอบ ในวันที่ 23 ม.ค. 2563 หากบอร์ดเห็นชอบแล้วจะลงนามสัญญาซื้อประกันกับบริษัทดังกล่าวต่อไป สัญญา 1 ปี เพื่อให้สามารถคุ้มครองได้เวลาเกิดอุบัติเหตุ และมีความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสารและพนักงานของ ขสมก.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :