ไม่พบผลการค้นหา
ไพศาล พืชมงคล ลั่น ประเทศไทยเราไม่มีทางออกจากวิกฤตได้ หากไม่มีการเยียวยาผู้ประกอบการในทุกสาขา พร้อมแนะควรเปิดนำเข้าวัคซีน ชุดตรวจโควิดเสรี รวมถึงนำเอาแพทย์แผนไทยและปัจจุบันมาร่วมมือกันรักษาประชาชน

30 พ.ค.2564 นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วย รองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน กล่าวบนเวที 'ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย' ในหัวข้อ ประเทศไทยจะออกจากวิกฤติ โคบ้าได้อย่างไร ว่า ประเทศไทยเราอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินมายาวนาน ซึ่งไม่ใช่เรื่องดี กระทบต่อความเชื่อมั่นของนานาชาติ กระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดิน รวบอำนาจมาไว้ที่นายกรัฐมนตรีเพียงผู้เดียว ก่อให้เกิดปัญหามากมาย หลังการระบาดระลอกล่าสุด ทั้งผับไทยคู่ฟ้า ทองหล่อ จนถึงวันนี้ ยอดผู้ป่วยสะสม 150,000 คนแล้ว มีอัตราผู้ป่วยเพิ่มวันละหลายพันคน ณ วันนี้ ผู้ป่วยสะสมกำลังใกล้อัตราสองเท่าของผู้ป่วยสะสมประเทศจีน แต่ทว่า ประเทศจีนมีประชากรพันสี่ร้อยล้านคน แต่เรามีประชากร 70 ล้านคน สถานการณ์ไม่ดีขึ้นกลับย่ำแย่ลงไปอีก ประเทศเราที่ประสบวิกฤติมาขนาดนี้ ด้วยมีสาเหตุที่ตนเคยได้กล่าวแล้วว่า มาจากเหตุ 4 ประการ นั่นคือ ทุจริต ฉ้อฉล การใช้อำนาจ และ การไม่นำพาความเดือดร้อน ทุกข์เข็ญของราษฎร การระบาดใหญ่ทั้ง 3 ระลอก ล้วนเกิดขึ้นจากการทุจริต การละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ มิใช่จากการที่ประชาชนการ์ดตกดังที่รัฐกล่าวอ้าง

นายไพศาล กล่าวต่อว่า 18 เดือนเพียงพอหรือยังที่เราเดินหลงทิศผิดทาง เข้าดงพงไพร ถึงเวลายอมรับหรือยังว่า การรับมือของประเทศเรานั้นผิดพลาดล้มเหลว ที่ผ่านมาเราเอาวัคซีนเป็นสรณะ มุ่งเน้นที่วัคซีนเท่านั้น แต่ก็ยังดำเนินนโยบายผิดพลาด กลายเป็นผิดทั้งหนทางและวิธีการ อันที่จริง หนทางออกวิกฤติโควิด 19 ทั้งโลกมี 2 หนทางเท่านั้น คือ มุ่งใช้ยา รักษาให้หายตามอาการ ไม่ต่างจากไข้หวัด และ การฉีดวัคซีน ซึ่งประสบความสำเร็จมาแล้วจากประเทศจีน แต่เนื่องด้วยผลจากการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด19 ที่กำเนิดจากการตัดต่อพันธุกรรม ทำให้วัคซีนไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อ การแพร่ระบาดได้ ด้วยเชื้อกลายพันธุ์ไม่หยุดหย่อน แต่ประเทศเราก็ยังคงมีการผูกขาดวัคซีนไม่กี่ยี่ห้อ และไม่เปิดให้นำเข้าอย่างเสรี

นายไพศาล กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ประเทศเรามีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น เนื่องด้วยชุดตรวจไม่พอ ไม่อนุญาตให้มีการนำเข้าชุดตรวจโควิดอย่างเสรี หากชุดตรวจเพียงพอ คัดแยกคนติดเชื้อออกได้ทันท่วงทีก็จะทำให้ผู้ติดเชื้อรู้ตัวเร็ว และสามารถลดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วได้ อย่าเอาชีวิตราษฎรเป็นของเล่น ท่านกำลังฆ่าคนอย่างเลือดเย็น บาปกรรมมีจริง นอกจากนี้ ควรยกเลิกผูกขาดการรักษา นำแบบประเทศจีนมาใช้ ระดมแพทย์แผนไทย แผนปัจจุบัน ร่วมกันคิดประกาศว่า ยาอะไรควรใช้ได้บ้าง เพื่อรักษาตามอาการ ให้เภสัชกรจัดยาให้ประชาชนที่อาการไม่รุนแรงรักษาตัวเอง 

นายไพศาล กล่าวด้วยว่า ผลจากโควิด19 ทำให้เกิดหายนะทางเศรษฐกิจ หนี้สินทั้งของประเทศ ของประชาชนเพิ่มขึ้น ผู้คนตกงานมากขึ้น ยังไม่มีมาตรการใดของรัฐบาลที่ออกมาช่วยเหลือผู้ประกอบการ ประเทศไทยเราไม่มีทางออกจากวิกฤตได้ หากไม่มีการเยียวยาผู้ประกอบการในทุกสาขา จะออกจากวิกฤต ต้องเดินให้ถูกทาง ไม่ใช่เวลาตั้งไอโอมาให้ประชาชนทะเลาะกัน