ไม่พบผลการค้นหา
‘วันนอร์' เตรียมแจ้งวิป 3 ฝ่าย โหวตนายกฯ 22 ส.ค. นี้ หวังจบได้ 17.30 น. มองข้อกังวล 'เพื่อไทย' ยังรวมเสียงไม่ครบ ในเมื่อนัดประชุมแล้วก็ต้องพร้อม ประชาชนรอรัฐบาลใหม่อยู่

วันที่ 17 ส.ค. 2566 ที่อาคารรัฐสภา วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยระบุว่า การประชุมวันเดียวกันนี้เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมรัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ที่ได้กำหนดวันที่ 22 ส.ค. นี้ โดยจะเริ่มประชุมในเวลา 10.00 น. และจะแจ้งให้ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายทราบในวันพรุ่งนี้ (18 ส.ค.)

ส่วนญัตติที่ขอให้ทบทวนการเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่สามารถเสนอชื่อเป็นนายกฯ ได้ซ้ำอีกของ รังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นั้น ยังอยู่ในวาระการประชุม แต่จะเป็นการพิจารณาเพื่อทบทวนว่าจะเสนอชื่อซ้ำได้หรือไม่ เพราะขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยแล้วว่าให้รัฐสภาดำเนินการเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไปได้ จึงอยากให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว เนื่องจากยังมีวาระสำคัญในการเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย 

ทั้งนี้ หวังว่าผู้เสนอจะใช้เวลาไม่มาก และเชื่อว่าทุกฝ่ายน่าจะเข้าใจว่าขณะนี้เวลาล่วงเลยกว่า 3 เดือนแล้ว ยังไม่มีรัฐบาลเพื่อมาบริหารประเทศ อีกทั้งยังมีเรื่องงบประมาณ กฎหมายต่างๆ ที่ยังรอพิจารณารออยู่อีกจำนวนมาก แต่จะหารือกับวิป 3 ฝ่ายในวันพรุ่งนี้ (18 ส.ค.) ด้วยว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาเท่าไหร่ หรือจะเปิดให้ลงมติชี้ขาดเลยหรือไม่ เนื่องจากฝ่ายกฎหมายต้องการให้โหวตนายกรัฐมนตรีในเวลา 15.00 น. และจบได้ในเวลา 17.30 น.

ส่วนกรณีที่มีข้อเสนอให้รอความพร้อมจากพรรคเพื่อไทยก่อนแล้วค่อยนัดวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น วันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า พรรคการเมืองจะเสนออย่างไรให้เป็นเรื่องของพรรคการเมือง แต่เมื่อมีการนัดประชุมพรรคการเมืองก็ต้องมีความพร้อม 

ประธานรัฐสภา ยังเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครประสานมาว่าให้รอความชัดเจนในการรวบรวมเสียงจากพรรคเพื่อไทยก่อน และมองว่าฝ่ายการเมืองน่าจะต้องมีความพร้อม เพราะประชาชนรอรัฐบาลใหม่อยู่ 

สำหรับความคืบหน้าในคำร้องของ ศรีสุวรรณ จรรยา ที่ยื่นให้นำเรื่องของ ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เข้าสู่คณะกรรมการจริยธรรม หลังโพสต์ภาพกระป๋องคราฟท์เบียร์ของ จ.พิษณุโลก นั้น วันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ยังไม่เห็นคำร้องดังกล่าว