ไม่พบผลการค้นหา
สื่อนอกจับตาปรากฏการณ์ 'เยาวชนปลดแอก' การชุมนุมไล่รัฐบาลไทยครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมีผู้ร่วมชุมนุมมากกว่า 2,000 คน และมีการทวีตข้อความพร้อมติดแฮชแท็ก #เยาวชนปลดแอก ทะลุ 10 ล้านครั้งในคืนเดียว

สื่อต่างประเทศหลายสำนักทั้งจากสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และเยอรมนี ต่างให้ความสนใจกับปรากฏการณ์ผู้ร่วมชุมนุมมากกว่า 2,000 คน ได้มุ่งหน้าไปปักหลักที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อการประท้วงขับไล่รัฐบาล โดยถือเป็นการประท้วงครั้งแรกหลังจากที่มีการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

สำนักข่าว The Guardian พาดหัวว่า Thousands of anti-government protesters rally in Thailand's capital หรือ "ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลหลายพันคนร่วมชุมนุมในเมืองหลวงของประเทศไทย" โดยมีใจความระบุถึงจุดประสงค์หลักของผู้ประท้วง ที่ต้องการเรียกร้องให้เกิดการเลือกตั้งใหม่ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการเปลี่ยนแปลงกดหมายที่กดขี่ประชาชน

The Guardian รายงานว่า ความไม่พอใจของประชาชนปะทุขึ้นอีกครั้งเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เมื่อเกิดกรณีการหายตัวไปของ 'วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์' ขึ้น จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง และเกิดการเรียกร้องไปยังรัฐบาลไทยและกำพูชาให้เร่งหาตัวนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่ถูกอุ้มหายบริเวณหน้าอพาร์ตเมนต์ของตนในกัมพูชาให้เร็วที่สุด

"ภายใต้การนำของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลุ่มทหารและชนชั้นนำไทยได้รวบอำนาจ สร้างความโกรธแค้นให้กับกลุ่มหัวก้าวหน้าในสังคมไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

ด้านสำนักข่าว DW จากเยอรมนี รายงานกรณีการประท้วงด้วยการพาดหัวข่าว่า Thai protesters demand Prayuth government step down หรือ "ผู้ประท้วงชาวไทยต้องการให้รัฐบาลประยุทธ์ลงจากตำแหน่ง" ซึ่งรายงานว่า การรวมตัวชุมนุมประท้วงรัฐบาลไทยในครั้งนี้เป็นครั้งที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อปี 2014 โดยการประท้วงครั้งนี้ผู้ประท้วงได้กล่าวหารัฐบาลของ 'ประยุทธ์' ว่าเป็นสาเหตุของการทำให้อิสระภาพทางประชาธิปไตยถอยหลัง

DW รายงานว่า หนึ่งในผู้ประท้วงวัย 18 ปี ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AFP ชี้ว่า "รัฐบาลไม่สนใจพวดเราเลย ถ้าเราไม่ออกมาตอนนี้ เราต้องแพ้แน่นอน เพราะกฎหมายปกป้องกลุ่มคนรวยในสังคม แต่ทิ้งประชาชนไว้จนไม่เหลืออะไรเลย" ขณะเดียวกันก็มีประชาชนบางคนที่มาร่วมชุมนุมชูป้ายเรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 ซึ่งมีบทลงโทษประชาชนที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพต้องจำคุกยาวนานสูงสุด 15 ปีเต็ม

ส่วนสำนักข่าว VOA สื่อใหญ่จากฝั่งสหรัฐฯได้รายงานกรณีนี้ว่า Thousands in Bangkok Rally Against Thai Government ซึ่งหมายถึง "หลายพันคนในกรุงเทพฯรวมตัวประท้วงต่อต้านรัฐบาลไทย" โดยสำนักข่าว VOA ชี้ว่าความน่าสนใจของการประท้วงครั้งนี้คือ ผู้ประท้วงส่วนใหญ่คือกลุ่มคนอายุยังน้อยซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่มาร่วมชุมนุมมากที่สุดนับตั้งแต่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยทีมผู้จัดงานให้ข้อมูลว่าเบื้องต้นมีผู้ชุมนุมมากกว่า 2,000 คน ก่อนที่จะค่อยๆเพิ่มจำนวนขึ้นช่วงเวลาหลังพระอาทิตย์ตกดิน