ไม่พบผลการค้นหา
อัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ประกาศว่าจะเริ่มการสืบสวนสอบสวนความเป็นไปได้ต่อข้อหาอาชญากรสงคราม หรืออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ หลังจากรัสเซียได้เข้ารุกรานยูเครนสู่วันที่ 5 แล้ว

คาริม ข่าน อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศระบุว่า ถึงแม้ว่ายูเครนจะไม่ได้เป็นสมาชิกศาลอาญาระหว่างประเทศ แต่กรณีการฟ้องความผิดต่อรัสเซียได้รับการยื่นมอบอำนาจต่อศาลแล้ว โดยการสืบสวนสอบสวนจะใช้ข้อมูลจากการสืบสวนสอบสวนเบื้องต้นครั้งก่อนอย่างกรณีไครเมียและดอนบาสที่ถูกตีพิมพ์เมื่อปีที่แล้ว รวมถึงเหตุการณ์ในปัจจุบันที่กำลังเกิดขึ้นในยูเครนด้วย

“ผมได้มอบหมายให้ทีมได้เข้าไปค้นหาหลักฐานแล้ว” ข่านระบุ โดยข่านกล่าวเพิ่มเติมว่า ตนสามารถนำเรื่องดังกล่าวไปยื่นให้แก่ศาลได้โดยตรง เพื่อขอให้มีการอนุมัติในการไต่สวน โดยการดำเนินการจะรวดเร็วยิ่งขึ้น หากรัฐสมาชิกของศาลอาญาระหว่างประเทศได้ส่งกรณีที่เกิดขึ้นในยูเครนมาที่ทางสำนักงานของเขาโดยตรง “ซึ่งจะทำให้เราสามารถดำเนินการสอบสวนได้อย่างเป็นอิสระและเป็นกลางได้ทันที”

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน ลิทัวเนียได้เรียกร้องขอให้ศาลอาญาระหว่างประเทศเปิดทำการสืบสวนสอบสวนความเป็นไปได้ต่อกรณีความผิดการก่ออาชญากรสงคราม โดยฝีมือของรัสเซียและเบลารุสในยูเครน โดย อิงกริดา ซีโมนุเต้ นายกรัฐมนตรีลิทัวเนียระบุกับ The Washington Post ว่า “สิ่งที่ปูตินกำลังทำคือการฆาตกรรมและไม่ใช่อย่างอื่น และดิฉันหวังว่าเขาจะต้องมาปรากฏตัวที่เฮก”

หลักฐานหลายอย่างชี้ไปในทางเดียวกันว่า รัสเซียได้ทำการเลือกโจมตีแบบสุ่มในหลายเมืองของยูเครน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโจมตีอาคารบ้านเรือนในเมืองคาร์คิฟอย่างหนัก นอกจากนี้ รัฐบาลยูเครนกำลังเตรียมเรื่องยื่นฟ้องรัสเซียต่อศาลอาญาระหว่างประเทศแล้วด้วยเช่นกัน

ยูเครนยังได้ฟ้องรัสเซียต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) จากการเริ่มการรุกรานด้วยข้ออ้างที่ไม่เป็นจริงว่ารัฐบาลยูเครนทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์กลุ่มเชื้อชาติรัสเซีย ที่อยู่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การฟ้องร้องของยูเครนต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศเป็นการกระทำเชิงสัญลักษณ์ที่อาจจะไม่ได้ส่งผลอะไรมากนัก

ก่อนการประกาศของ ข่าน อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ มีหลายฝ่ายได้พยายามเก็บหลักฐานในการก่ออาชญากรรมเพื่อที่จะนำมาใช้ฟ้องร้องในอนาคตต่อรัสเซียแล้ว ในขณะที่ก่อนหน้านี้ ฟาตู เบนซูดา อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศคนก่อนระบุว่า เขามีหลักฐานเพียงพอจะฟ้องรัสเซียในความผิดดังกล่าว แต่ศาลกลับไม่ได้ให้การอนุมัติในการฟ้องร้องรัสเซีย

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/feb/28/ukraine-russia-belarus-war-crimes-investigation-the-hague?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0XVP-Z3EwQBk1oJFFrAujNuBNJX_Pncr-c6byTX_i15MRcucX-qqbT5qY

https://www.aljazeera.com/news/2022/2/28/russia-ukraine-icc-to-launch-investigation-into-possible-war-crimes