ไม่พบผลการค้นหา
กรมการค้าภายในแจงโซเชียลแชร์ภาพเอกสารอนุญาตส่งออกหน้ากากอนามัยใช้ในทางการแพทย์ จำนวนกว่า 1 ล้านชิ้น ย้ำบริษัทดังกล่าว สามารถส่งออกตามเงื่อนไขในกฎหมายราคาสินค้าและบริการ เนื่องจากเป็นสินค้าสเปกพิเศษมีลิขสิทธิ์ ได้สิทธิบีโอไอ ห้ามจำหน่ายในประเทศ

ตามที่่มีการเผยแพร่หนังสือส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ประเภท 'หน้ากากอนามัย' ของบริษัท เอ็มเมอรัลด์ นอนวูเว่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จำนวน 1,038,600 ชิ้น โดยในเอกสารระบุได้รับอนุญาตส่งออกหน้ากากอนามัยตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ว่าด้วยการควบคุมการส่งออกไปยังนอกราชอาณาจักร ลงนามโดยนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ณ วันที่ 11 มี.ค. 2563

ส่งออกหน้ากาก

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ชี้แจงว่า ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.2563 จนถึงปัจจุบัน (14 มี.ค.2563) ประเทศไทยห้ามส่งออกหน้ากากอนามัย ภายใต้กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเลขาธิการ กกร. ซึ่งมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณา คือ หน้ากากอนามัยที่ประเทศไทยไม่ใช้ สินค้าที่มีลิขสิทธิ์ของต่างประเทศ โรงงานที่ผลิตได้รับบีโอไอให้ผลิตเพื่อการส่งออกเท่านั้น รวมถึงหน้ากากเฉพาะที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ถึงจะอนุญาต ให้ส่งออกได้ 

โดยในการพิจารณามีคณะอนุกรรมการพิจารณาอนุญาตส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ที่กกร.แต่งตั้งขึ้น ประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ผู้แทนองค์การเภสัชกรรม และผู้แทนกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ผู้แทนจากกรมการค้าภายใน ร่วมกันพิจารณาตามหลักเกณฑ์ ซึ่งในการพิจารณาอนุญาตส่งออกแต่ละครั้งผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะพิจารณาชนิด และคุณภาพของหน้ากากอนามัย หากปรากฏว่าเป็นสเปกดังกล่าวข้างต้นจึงจะอนุญาตให้ส่งออกได้ แต่หน้ากากอนามัยแบบที่ไทยต้องใช้ ไม่มีการอนุญาตให้ส่งออก

ดังนั้น ตามที่มีการเผยแพร่ภาพใบอนุญาตให้ส่งออกหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ในสื่อโซเชียลมีเดียนั้น เป็นไปตามเงื่อนไขการส่งออกที่กำหนด ซึ่งการที่จะระงับการส่งออกสินค้ากลุ่มดังกล่าว ไม่มีเหตุผลที่จะนำมาอ้างต่อผู้ขอส่งออก และอาจจะต้องรับผิดจากความเสียหายที่เกิดขึ้น จากการส่งออกตามกรณีดังกล่าวข้างต้น

โดยขอยืนยัน ยังไม่มีการอนุญาตให้ส่งออกหน้ากากอนามัยที่ใช้ในประเทศอย่างแน่นอน 

ส่วนผู้ขออนุญาตดังกล่าว เป็นบริษัทผลิตหน้ากากอนามัยสเปกพิเศษเพิื่อการส่งออก โดยมีผู้ลงทุนเป็นชาวไต้หวัน ส่งออกไปประเทศญี่ปุ่น โรงงานได้รับอนุญาตรับสิทธิประโยชน์ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอตั้งแต่ปี 2554 คือผลิตและห้ามจำหน่ายในประเทศ

ส่งออกหน้ากาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :