ไม่พบผลการค้นหา
ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน สืบเนื่องจากการที่จีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลก กำลังดิ้นรนเพื่อฟื้นตัวหลังจากการระบาดของโควิด-19

ในวันจันทร์ (21 ส.ค.) ธนาคารประชาชนจีนประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะเวลา 1 ปี ลงเหลือ 3.45% จาก 3.55% หลังจากที่ธนาคารประชาชนจีน ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะเวลา 1 ปี ในครั้งล่าสุดเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ การกู้สินเชื่อดังกล่าวเกิดขึ้นในภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจส่วนใหญ่ของจีนเป็นหลัก 

การฟื้นตัวของจีนหลังจาการระบาดของโควิด-19 ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ อัตราการส่งออกที่ตกต่ำ และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่อ่อนแอลง แต่ในทางตรงกันข้ามกับจีน ประเทศเศรษฐกิจหลักอื่นๆ กลับประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

จุนเป่ยหลิว จาก Tribeca Investment Partners กล่าวกับสำนักข่าว BBC ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของธนาคารประชาชนจีน ไม่น่าจะก่อให้เกิดผลกระทบร้ายแรง แต่ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้บ่งชี้ถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลจีน ในความพยายามครั้งล่าสุดเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศของตัวเอง

“เราต้องการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้น เพื่อกระตุ้นความเชื่อมั่นและกระตุ้นการบริโภคและการเติบโต หากไม่มีมาตรการดังกล่าว เศรษฐกิจก็เสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะเงินฝืดซึ่งจะฟื้นฟูได้ยากขึ้น” จุนกล่าวเสริม

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ยังได้คาดหมายว่า ธนาคารประชาชนจีนจะประกาศการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะยาว 5 ปี อย่างไรก็ดี อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ดังกล่าวไม่ได้เปลี่ยนแปลง และคงระดับอยู่ที่ 4.2% เช่นเคย

ในความเคลื่อนไหวที่สร้างความประหลาดใจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นและระยะกลางเช่นกัน ทั้งนี้ แคทเธอรีน ยัง ผู้อำนวยการด้านการลงทุนของ Fidelity International กล่าวว่า จีน "อาจมีการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม ร่วมกับการเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาล เช่นเดียวกับมาตรการที่มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือตลาดอสังหาริมทรัพย์"

ยังกล่าวเสริมว่า ในขณะที่รัฐบาลจีนกำลังพยายามฟื้นฟูความเชื่อมั่นของประเทศ ทางการจีนยังได้คำนึงถึงผลกระทบระยะยาวของนโยบายตัวเองด้วย ทั้งนี้ เศรษฐกิจของจีนประสบปัญหาสำคัญหลายประการ หลังจากเกิดโรคระบาดโควิด-19 นับตั้งแต่ 2562 ซึ่งทำให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ต้องประกาศปิดพรมแดนและประกาศการล็อกดาวน์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนเกิดปัญหาร้ายแรงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ หลังจากที่ Evergrande บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต ได้ยื่นขอความคุ้มครองการล้มละลายในสหรัฐฯ หลังจากที่ Evergrande ได้ก่อหนี้ก้อนโต และต้องทำข้อตกลงมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ กับทางการ 

ในอีกทางหนึ่ง เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา Country Garden ซึ่งเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดอีกรายหนึ่งของจีน ได้ออกมาเตือนว่าทางบริษัทอาจขาดทุนถึง 7.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.67 แสนล้านบาท) ในช่วง 6 เดือนแรกของปี

ในสัปดาห์เดียวกัน ตัวเลขอย่างเป็นทางการของจีนแสดงให้เห็นว่า จีนกำลังเข้าสู่ภาวะเงินฝืดเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี หลังจากที่ทางการจีนได้เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อ อย่างเป็นทางการ ที่อัตราลดลง 0.3% ในเดือนที่แล้วเมื่อเทียบจากปีที่แล้ว ในขณะเดียวกัน ตัวเลขอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่า การนำเข้าและส่งออกของจีนลดลงอย่างมากในเดือน ก.ค. เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนแอลงได้คุกคามแนวโน้มการฟื้นตัวของจีน

นอกจากนี้ ทางการจีนยังหยุดการเปิดเผยตัวเลขการว่างงานของคนรุ่นใหม่ ซึ่งบางฝ่ายมองว่าเป็นสัญญาณบ่งชี้ที่สำคัญของการชะลอการฟื้นตัวของจีน โดยในเดือน มิ.ย. อัตราว่างงานของจีนสำหรับคนอายุ 16 ถึง 24 ปีในเขตเมืองปรับเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% นับเป็นอัตราที่แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของจีน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/business-66567085?fbclid=IwAR177uIpnnkBQhufC-lcdZ8eU-Vv2K4U6LobFFxDCvTvSoHA1cGOICqfp-A