ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้า พปชร. แถลงปิดดีลอีก 5 พรรคจับมือรวมเสียงตั้งรัฐบาล ปัดเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ป้อง 'ประยุทธ์' ไม่จำเป็นต้องมาโชว์วิสัยทัศน์กลางสภา ด้าน 'สุวัจน์' เผยจำเป็นต้องร่วมรัฐบาลกับ พปชร. หนักใจหลายพรรคเข้าสภา ขณะที่ 'ไพบูลย์' มั่นใจรัฐบาลอยู่ครบวาระ 4 ปี

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวปิดดีลจัดตั้งรัฐบาลกับอีก 5 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคชาติพัฒนา พรรคพลังท้องถิ่นไทย พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และพรรคประชาชนปฎิรูป ที่โรงแรมสุโกศล ถนนศรีอยุธยา 

โดยนายอุตตม กล่าวว่า การนัดพบปะกันวันนี้ ไม่ใช่การแถลงจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย แต่เป็นเพียงการหารือถึงการขับเคลื่อนแนวนโยบายของแต่ละพรรคที่มีเจตนารมณ์เดียวกัน รวมถึงประเด็นการจัดสรรโครงสร้างบุคลากรเข้าไปทำงานด้านต่างๆให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งยังมั่นใจว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้ แม้ทางฝั่งของพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์จะยังไม่ได้มีมติอย่างเป็นทางการ ซึ่งไม่กังวลว่าการจัดตั้งรัฐบาลที่มีหลายพรรคการเมืองจะเกิดปัญหา โดยเฉพาะการแบ่งตำแหน่งทางการเมืองในกระทรวงต่างๆ

เมื่อถามถึงสัญญาณของพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายอุตตม ระบุว่า เข้าใจว่าทางทั้งสองพรรคยังมีการดำเนินการอยู่ ขอยังไม่พูดเผื่อเขา ให้เกียรติเขาทำงานก่อน ส่วนเงื่อนไขของพรรคประชาธิปัตย์ที่ต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ก็ได้มีการหารือมาโดยตลอด และก็มีข้อเสนอทางพลังประชารัฐเสนอไปแล้ว ซึ่งทั้งสองพรรคเห็นร่วมกันว่าเป็นเรื่องใหญ่พอสมควร ถ้าจะทำจริงต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ไม่ใช่แต่ว่าพรรคใดพรรคหนึ่ง ถ้าจะพิจารณาก็ต้องพิจารณาร่วมกัน 

6 พรรคแถลง

ส่วนประเด็นที่พรรคเพื่อไทยจะทักท้วงคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายอุตตม ระบุว่า พรรคก็เตรียมการในทุกประเด็น ไม่ทราบว่าฝั่งนั้นจะพูดอะไร มีความมั่นใจว่าอธิบายได้ทุกประเด็น แต่จะมีการปรากฎตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ ในที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่นั้นขอให้รอดูในวันพรุ่งนี้ (5 มิ.ย.) ส่วนการแสดงวิสัยทัศน์คงไม่จำเป็น เพราะในอดีตที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้แสดงวิสัยทัศน์มา 5 ปีแล้ว ตลอดการดำรงตำแหน่งแล้ว

ด้านนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวว่า ในช่วงนี้มีความจำเป็นที่จะต้องมีความร่วมมือกันทางการเมือง เพื่อให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่อย่างที่ทราบว่าว่าผลการเลือกตั้งครั้งนี้ต้องยอมรับเสียงของประชาชน คงจะเป็นครั้งแรกที่มีสภาที่มีพรรคการเมืองหลากหลายเกือบ 30 พรรคที่เป็นคำตอบจากประชาชน ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล และเรื่องเสถียรภาพรัฐบาล จากเหตุผลดังกล่าวพรรคชาติพัฒนา คิดว่ามีความจำเป็นจะต้องช่วยกันเข้ามาสนับสนุนในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมพลังประชารัฐ โดยในช่วงเวลา 14.00 น. วันนี้(4มิ.ย.62)จะมีประชุมและมีมติร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ 

6 พรรคแถลง สุวัจน์ อุตตม

ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฎิรูป กล่าวว่า เรื่องพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนจัดตั้งรัฐบาลส่วนตัวได้ให้กำลังใจมาตลอด ซึ่งพรรคมีจุดยืนคือสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เหมาะสมทุกประการในช่วงการเปลี่ยนผ่าน ซึ่งพรรคพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่อย่างไม่มีเงื่อนไข โดยยังเชื่อว่ารัฐบาลโดยการนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถบริหารประเทศให้มั่นคง สงบ ราบรื่น และมั่นใจว่าจะอยู่ครบ 4 ปี โดยเชื่อว่าใน 4 ปีข้างหน้าจะแก้ปัญหาความทุกข์ร้อนประชาชนได้แน่นอน

นอกจากนี้นายไพบูลย์ ยังปฎิเสธว่า ไม่ได้บอกว่าจะใช้เสียงข้างน้อยให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี แต่บอกว่าใช้เสียงข้างมากของรัฐสภา ซึ่งต้องดูเสียงข้างมากรวม ส.ส. และ ส.ว. ไม่ใช่แค่เสียง ส.ส. เพราะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ โดยเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะได้เสียงข้างมากในรัฐสภา ส่วนการพูดเรื่องวิสัยทัศน์ การอภิปราย ไม่เชื่อว่าทำได้ เพราะเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับรัฐสภา เชื่อว่าประธานสภาจะไม่ฝ่าฝืนแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง