ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ใช้ทวิตเตอร์ในไทยระดมความเห็นกรณี 'โฆษกรัฐบาล-กทม.' ให้ข้อมูลสับสนเรื่องปิด 25 สถานที่ รวม 'ห้าง' ป้องกัน 'โควิด-19' ระบาด ผ่านแฮชแท็ก #รัฐบาลส้นตีน พร้อมตั้งคำถาม 'มาตรการรองรับ' จากภาครัฐ ผ่านแฮชแท็ก #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ

เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น.วันที่ 21 มี.ค.2563 แฮชแท็ก #รัฐบาลส้นตีน และ #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ติดอันดับเทรนด์ยอดนิยมของเครือข่ายสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ โดยความเห็นส่วนใหญ่กล่าวถึงการสื่อสารที่ขัดแย้งกันเองระหว่างทีมโฆษกรัฐบาลและกรุงเทพมหานคร กรณี 'ปิดห้างและตลาด' และสถานที่อื่นๆ ในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ระหว่างวันที่ 22 มี.ค.-12 เม.ย.2563 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ 'โควิด-19'

ทั้งนี้ เว็บไซต์สยามรัฐ รายงานข่าวเมื่อเวลาประมาณ 13.05 น. อ้างอิง นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่า มี 'ข่าวลือ' อ้างว่ารัฐบาลจะประกาศปิดพื้นที่หลายแห่ง ปิดห้างสรรพสินค้า ในวันพรุ่งนี้ (22 มี.ค.2563)"ขอชี้แจงว่า ขณะนี้หน่วยงานที่มีอำนาจในการสั่งการดังกล่าว คือ มหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัด กำลังมีการหารือมาตรการต่างๆ ที่จะนำมาดำเนินการเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจะศึกษาอย่างละเอียด รอบคอบ ถี่ถ้วน จึงขอให้ประชาชนได้รอฟังประกาศ หรือความคืบหน้าจากราชการ และหยุดการแพร่ข่าวที่ไม่มีที่มาที่ไป ที่ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ นอกจากความแตกตื่นที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง"

ในเวลาไล่เลี่ยกัน เฟซบุ๊กเพจ 'ผู้ว่าฯ อัศวิน' ของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็ได้เผยแพร่ประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 2) พร้อมคำบรรยายว่า กทม.สั่งปิด 25 สถานที่เสี่ยง 22 มี.ค. - 12 เม.ย.2563 ร้านอาหารเปิด ซูเปอร์มาร์เก็ตเปิด ตลาดสดเปิด ร้านสะดวกซื้อเปิด พร้อมออก 6 มาตรการ ขอความร่วมมือป้องกัน COVID-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ

ด้วยข้อมูลที่ออกมาจากภาครัฐในเวลาไม่ห่างกัน แต่มีเนื้อหาที่แตกต่างกัน ทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว โดยหลายรายมองว่าเป็นการทำงานระหว่างหน่วยงานที่ไม่สอดคล้องกัน เหมือนกับไม่มีการสื่อสารระหว่างหน่วยงาน สร้างความสับสนให้ประชาชน เพราะฝั่งหนึ่งก็เป็นโฆษกรัฐบาล และอีกฝั่งหนึ่งก็เป็นผู้มีอำนาจรับผิดชอบเช่นเดียวกัน

แฮชแท็ก #รัฐบาลส้นตีน จึงขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์อยู่ระยะหนึ่ง มีผู้ทวีตข้อความพร้อมติดแฮชแท็กนี้มากกว่า 117,000 ครั้ง นอกเหนือจากกรณีโควิด-19 ยังมีผู้ทวีตข้อความพร้อมแฮชแท็กนี้ โดยอ้างถึงปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในจังหวัดภาคเหนือของไทยอีกด้วย พร้อมระบุว่า เป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องใส่ใจเช่นกัน


1 รัฐบาลส้นตีน.jpg2 รัฐบาลส้นตีน.JPGอากาศเชียงใหม่.JPG


ตามด้วย #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายที่โฆษกรัฐบาลรณรงค์ มีผู้ทวีตข้อความเกี่ยวข้องกว่าแสนครั้ง โดยหลายความเห็นตั้งคำถามว่ารัฐบาลมีมาตรการรองรับอย่างไรที่จะขอความร่วมมือประชาชนให้หยุดอยู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

หลายความเห็นระบุว่า ถ้ารัฐบาลไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่ใช้วิธีขอความร่วมมือ ก็มีความเป็นไปได้ที่บริษัทหรือห้างร้านจะไม่อนุญาตให้พนักงานหยุดอยู่กับบ้าน ทั้งยังมีผู้ตั้งคำถามด้วยว่า รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือหรือรองรับผลกระทบของภาคเอกชนและประชาชนที่ต้องหยุดอยู่กับบ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไร


3 อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ.JPG4 อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ.JPG

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: