ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมมลพิษ ตรวจคุณภาพน้ำย่านสะพานกรุงเทพมีค่าออกซิเจนในน้ำไม่เพียงพอ ส่งผลให้ปลาบริเวณหน้าวัดตายเป็นจำนวนมาก พร้อมให้ติดตั้งเครื่องเติมอากาศเพื่อเพิ่มออกซิเจนในน้ำ

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงและคุณภาพน้ำบริเวณย่านสะพานกรุงเทพ หลังมีปลาตายลอยอยู่ในแม่น้ำครอบคลุมพื้นทีใกล้เคียงอย่างบริเวณหน้าวัดบุคคโล เขตธนบุรี และหน้าวัดปริวาศ เขตยานนาวา ส่วนใหญ่เป็นปลาสวายเมื่อสอบถามจากประชาชนให้ข้อมูลว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีปลาสวายบริเวณหน้าวัดปริวาศตายจำนวนมาก คาดว่าปลาที่พบลอยตายอยู่ในแม่น้ำส่วนใหญ่เป็นปลาที่ลอยมาจากหน้าวัดปริวาศ ซึ่งผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำมีค่าออกซิเจนในน้ำไม่เพียงพอ มีสีขุ่นมีตะกอนแขวนลอยมาก และช่วงนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดต่ำลงมากสังเกตจากปลาบริเวณหน้าวัดยังคงกินอาหารที่มีประชาชนนำมาให้ได้ปกติ

เบื้องต้นสันนิษฐานการตายอาจเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ระดับปริมาณน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาลดลงมาก ทำให้ค่าดีโอลดน้อยลงประกอบกับมีการให้อาหารปลาหน้าวัดในปริมาณที่มากเกินไป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งทำให้น้ำบริเวณหน้าวัดมีความสกปรกมากขึ้น จนน้ำมีลักษณะขุ่นข้นโดยลักษณะสภาพน้ำที่เปลี่ยนแปลงไปอาจทำให้ปลาที่อ่อนแอและปลาขนาดเล็กปรับสภาพไม่ทันจึงได้รับผลกระทบจากตะกอนและระดับออกซิเจนในน้ำที่ลดต่ำลง

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวย้ำว่า ปัจจุบันบริเวณวัดมีปลาอยู่มากควรต้องติดตั้งเครื่องเติมอากาศเพื่อเพิ่มออกซิเจนในน้ำโดยเฉพาะเวลากลางคืน และช่วงนี้น้ำในแม่น้ำลดลงอย่างมากต้องเร่งเติมอากาศ แต่เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมามีฝนตกปริมาณมากในกรุงเทพมหานครน่าจะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น สำหรับปลาที่ตายกรมประมงจะเก็บตัวอย่างไปตรวจพิสูจน์โดยให้เก็บปลาขึ้นจากแม่น้ำทั้งหมดเพื่อไม่ให้น้ำเน่าเสียมากขึ้น