ไม่พบผลการค้นหา
ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เน้นย้ำหลักเกณฑ์การพกพาแบตเตอรี่ลิเธียม ตรวจเข้มกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารเพื่อความปลอดภัยหลังเกิดเหตุพาวเวอร์แบงก์ลุกไหม้ในกระเป๋าของผู้โดยสาร

เรืออากาศโท ธนันท์รัฐ ประเสริฐศรี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์แบตเตอรี่แบบพกพา หรือ Powerbank เกิดลุกไหม้ในกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารชาวต่างชาติ ซึ่งเหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2562 บริเวณชานชาลาหน้าอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ 

จากการตรวจสอบพบว่า แบตเตอรี่แบบพกพาดังกล่าวมีแบตเตอรี่ลิเธียมในตัวที่ใช้สำหรับอัดประจุพลังงานไฟฟ้า และคาดว่าจะทำปฏิกิริยากับของเหลวซึ่งเป็นเครื่องสำอางหรือน้ำดื่มในกระเป๋าของผู้โดยสาร จึงทำให้เกิดการลุกไหม้ 

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ขอความร่วมมือผู้โดยสารห้ามนำอุปกรณ์ที่มีขนาดของแบตเตอรี่ลิเธียมเกินกว่าที่กำหนดนำขึ้นอากาศยาน โดยแบ่งออกเป็นประเภทแบตเตอรี่สำรอง (Spare) เช่น พาวเวอร์แบงก์ ได้มีการกำหนดค่าความจุไฟฟ้า ดังนี้ ค่าความจุไฟฟ้า 100Wh หรือ 20,000mAH หรือปริมาณลิเธียมไม่เกิน 2 กรัม อนุญาตให้นำติดตัวขึ้นอากาศยานได้, ค่าความจุไฟฟ้า 100–160Wh หรือ 20,000–32,000mAH หรือปริมาณลิเธียมไม่เกิน 2–8 กรัม นำติดตัวขึ้นอากาศยานได้คนละไม่เกิน 2 ชิ้น ซึ่งจะต้องได้รับอนุญาตจากสายการบิน, ค่าความจุไฟฟ้ามากกว่า 160Wh หรือ 32,000mAH หรือปริมาณลิเธียมมากกว่า 8 กรัม ไม่อนุญาตให้นำขึ้นอากาศยานทุกกรณี 

และประเภทแบตเตอรี่ที่อยู่ในอุปกรณ์ (Portable Electronic Device : PED) เช่น แบตเตอรี่สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ Laptop Hover board และ Air wheel ได้กำหนดค่าความจุกำลังไฟฟ้า ดังนี้ ความจุไฟฟ้าไม่เกิน 100Wh หรือ 20,000mAH หรือปริมาณลิเธียมไม่เกิน 2 กรัม สามารถนำขึ้นอากาศยานได้ทั้งในสัมภาระติดตัว และสัมภาระโหลดใต้ท้องเครื่อง, ความจุไฟฟ้าไม่เกิน 100–160Wh หรือ 20,000–32,000mAH หรือปริมาณลิเธียมระหว่าง 2–8 กรัม สามารถนำขึ้นอากาศยานได้ทั้งในสัมภาระติดตัว และสัมภาระโหลดใต้ท้องเครื่อง แต่ต้องได้รับอนุญาตจากสายการบิน, ค่ากำลังไฟฟ้ามากกว่า 160Wh หรือ 32,000mAH หรือปริมาณลิเธียมมากกว่า 8 กรัม ไม่อนุญาตให้นำขึ้นเครื่องบิน 

โดยข้อกำหนดดังกล่าวเป็นไปตามประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่องหลักเกณฑ์การพาแบตเตอรี่ลิเธียมไปกับอากาศยาน พ.ศ.2559 ส่วนแบตเตอรี่ลิเธียมที่ไม่ระบุพลังงานไฟฟ้าหรือขนาดบรรจุของลิเธียมหรือระบุไม่ชัดเจน จะไม่อนุญาตให้พาไปกับอากาศยานโดยเด็ดขาด ซึ่งท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้เข้มงวดในเรื่องดังกล่าวก็เพื่อความปลอดภัยสูงสุดต่อผู้โดยสารและอากาศยาน