ไม่พบผลการค้นหา
เลียม นีสัน ถูกวิจารณ์เรื่องอคติทางสีผิว หลังเปิดเผยว่าครั้งหนึ่งเคยคิดอยากฆ่าคนดำเพื่อล้างแค้นให้กับคนรู้จักที่ถูกคนดำข่มขืน

เลียม นีสัน นักแสดงชื่อดังวัย 66 ปี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว The Independent ของอังกฤษ ระหว่างการโปรโมทภาพยนตร์เรื่อง Cold Pursuit ว่า เมื่อนานมาแล้ว เขาเคยคิดอยากจะฆ่าคนผิวดำ หลังจากที่คนที่เขารู้จักถูกคนผิวดำข่มขืน โดย เลียม นีสัน ให้สัมภาษณ์ว่าทันทีที่เขารู้เรื่อง เขาเดินออกไปเตร็ดเตร่อยู่บนถนนยามค่ำคืนและพกอาวุธติดตัวไปด้วยเป็นเวลานานกว่าสัปดาห์ โดยหวังว่าจะมี 'คนผิวดำชั่วๆ' เข้ามาหาเรื่อง เขาจะได้ฆ่าคนนั้นเพื่อเป็นการล้างแค้นให้กับคนที่ถูกข่มขืน ซึ่งนีสันยอมรับว่าเมื่อเขามองย้อนกลับไปตอนนี้ มันเป็นความคิดที่แย่มากๆ และเขาไม่เคยเปิดเผยเรื่องนี้ที่ไหนมาก่อน 

หลังการให้สัมภาษณ์ถูกเผยแพร่ ก็ทำให้ เลียม นีสัน ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการใช้ภาษาในการให้สัมภาษณ์ที่แสดงถึงอคติทางเชื้อชาติและสีผิว เช่น มีคนตั้งคำถามผ่านโซเชียลมีเดียว่า หากผู้ก่อเหตุเป็นคนผิวขาว นีสันจะยังรู้สึกต้องการล้างแค้นอยู่หรือเปล่า หรือการที่นีสันคิดจะฆ่าคนผิวดำคนไหนก็ได้ เพื่อเป็นการล้างแค้นให้กับคนที่ถูกข่มขืน แสดงให้เห็นว่านีสันมองชีวิตคนผิวดำว่าไม่มีความหมาย  

อย่างไรก็ตาม เลียม นีสัน ก็ได้รับคำชื่นชมบางส่วนที่กล้ายอมรับด้านเลวร้ายของตัวเองต่อสาธารณชน โดยนีสันให้ข้อคิดในช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ว่า เขาได้บทเรียนจากการกระทำในครั้งนั้นว่าการล้างแค้นเป็นเรื่องที่เลวร้าย และจะนำไปสู่การล้างแค้นกันไปมา ซึ่งมีแต่จะทำให้คนตายมากขึ้นเรื่อยๆ