ไม่พบผลการค้นหา
กกต.เกาหลีใต้ เตรียมอุปกรณ์ป้องกันและยาฆ่าเชื้อ พร้อมรับมือการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในวันที่ 15 เม.ย.2563 ขณะที่หลายประเทศ เช่น อังกฤษ เอธิโอเปีย และสหรัฐอเมริกา พิจารณาเลื่อนการเลือกตั้งเพื่อป้องกันโรคโควิด-19

สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเกาหลีใต้ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มในประเทศ แต่ลดจำนวนลงมากเมื่อเทียบกับช่วงที่มีการแพร่ระบาดรุนแรงเมื่อเดือน ก.พ.-มี.ค. ทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เดินหน้าจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศตามกำหนดเดิมในวันที่ 15 เม.ย.ที่จะถึง เพื่อให้ประชาชนเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา 300 เสียงมาปฏิบัติหน้าที่ 

สำนักข่าว QZ รายงานอ้างอิงคำแถลงของ กกต.ที่ระบุว่า ขณะนี้ได้จัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกัน ได้แก่ ถุงมือกันเชื้อ แอลกอฮอล์ล้างมือ และยาฆ่าเชื้อ ประจำคูหาเลือกตั้ง 14,330 แห่งทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่อาจส่งผลต่อผู้ที่มาใช้สิทธิลงคะแนน พร้อมยืนยันว่าจะจัดตั้งคูหาให้ห่างกันอย่างน้อย 1 เมตรตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) 

นอกจากนี้ กกต.ยังระบุด้วยว่า ผู้ใช้สิทธิทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย และจะต้องถูกวัดอุณหภูมิก่อนเข้าคูหา ถ้ามีอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียสถือว่ามีไข้ จะถูกนำตัวไปลงคะแนนในคูหาพิเศษที่จัดเตรียมไว้สำหรับป้องกันเชื้อ คาดว่าวิธีการเหล่านี้จะช่วยป้องกันการติดเชื้อในระหว่างเลือกตั้งได้

การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้เป็นครั้งที่ 21 ของเกาหลีใต้ และผู้มีสิทธิลงคะแนนประมาณ 44 ล้านคน แต่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในต่างประเทศ 88,000 คน หรือประมาณครึ่งหนึ่งของชาวเกาหลีใต้ใน 58 ประเทศทั่วโลก ไม่สามารถลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าได้ เพราะประเทศที่พำนักอยู่ในขณะนี้เผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ระบาดและมีมาตรการปิดกั้นการเดินทางชั่วคราว

AFP-เกาหลีใต้จัดเลือกตั้งทั่วประเทศ 15 เม.ย.2020 ช่วงโควิดยังไม่เลิกระบาด ไวรัสโคโรนา หน้ากากอนามัย แม่น้ำฮัน กรุงโซล.jpg

รับมือโควิด-19 จริงจัง ประธานาธิบดีคะแนนนิยมพุ่ง

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ HankyoReh ของเกาหลีใต้ รายงานว่า คะแนนนิยมของ 'มุนแจอิน' ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และพรรครัฐบาล DP เพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย.2561 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นการสำรวจความคิดเห็นประชาชนเกาหลีใต้ช่วง 24-25 มีนาคมที่ผ่านมา 

คะแนนนิยมของ ปธน.มุนแจอิน คิดเป็นร้อยละ 55 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด และคะแนนนิยมของพรรคดีพี อยู่ที่ร้อยละ 37 นำหน้าพรรคอื่นๆ โดยเฉพาะพรรค UFP ที่เป็นคู่แข่งสำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้ มีคะแนนนิยมอยู่ที่ร้อยละ 22

ขณะที่เว็บไซต์ NPR รายงานอ้างอิงนักวิเคราะห์การเมืองเกาหลีใต้ ระบุว่า ความโปร่งใสของรัฐบาลในการปฏิบัติหน้าที่เชิงรุกและรวดเร็วในการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้มุนและพรรคดีพีมีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ประชาชนจำนวนมากบอกว่า การรับมือของรัฐบาลเกาหลีใต้ยังมีข้อบกพร่อง ไม่ได้มีประสิทธิภาพร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าเป็นเรื่องความมุ่งมั่นจริงจังและทัศนคติเรื่องการปกป้องชีวิตประชาชนนั้นสามารถสะท้อนออกมาได้อย่างชัดเจน ทำให้ประชาชนเชื่อมั่นได้

ส่วนประเทศอื่นๆ ที่มีกำหนดเลือกตั้งเช่นกัน ได้แก่ อังกฤษ เอธิโอเปีย และสหรัฐอเมริกา มีผู้เรียกร้องให้พิจารณาเลื่อนการลงคะแนนเลือกตั้งออกไปก่อน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19