ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้กล่าวว่านักการทูตเกาหลีเหนือที่หายตัวไปจากอิตาลีเมื่อปี 2561 ได้หลบเข้ามาอาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ตั้งแต่ปี 2562

หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ยืนยันว่า 'โจซองกิล' นักการทูตระดับสูงของเกาหลีเหนือและภรรยาที่หายตัวไปจากสถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อเดือน พ.ย.2561 นั้นอาศัยอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ 

ฮาแทคยอง สมาชิกสภานิติบัญญัติของเกาหลีใต้ยืนยันว่า โจซองกิลแปรพักตร์และอาศัยอยู่ภายใต้การคุ้มครองของรัฐบาลเกาหลีใต้

โจซองกิลและภรรยาหลบหนีออกจากสถานทูตเกาหลีเหนือเมื่อเดือน พ.ย. 2561 ก่อนที่การปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนักการทูตเกาหลีเหนือประจำอิตาลีจะหมดวาระ โดยรายงานในช่วงนั้นระบุว่า อดีตนักการทูต รวมถึงลูกชายและลูกสะใภ้ ขอลี้ภัยและอยู่ภายใต้การคุ้มครองของรัฐบาลประเทศตะวันตกแล้ว

ทั้งนี้ โจซองกิลเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์มายังเกาหลีใต้ โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2559 แทยองโฮ อดีตทูตเกาหลีเหนืออีกรายก็แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือด้วยการหลบหนีออกจากสถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

โฆษกหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลเกาหลีใต้ไม่เปิดเผยพฤติกรรมของโจซองกิลมาเป็นระยะเวลานานกว่า 1 ปีนั้น เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของครอบครัวของอดีตนักการทูตผู้นี้ และโจซองกิลยืนยันที่จะแปรพักตร์มายังเกาหลีใต้

รายงานของกระทรวงต่างประเทศอิตาลีระบุว่า ลูกสาวของโจซองกิลและสมาชิกครอบครัวรายอื่นๆ ยังคงอาศัยอยู่ในเกาหลีเหนือ โดยลูกสาวของโจซองกิลเดินทางกลับเกาหลีเหนือพร้อมกับเจ้าหน้าที่สถานทูตหญิง หลังจากที่โจซองกิลหลบหนีไปได้ 4 วัน โดยให้เหตุผลว่า เธอต้องการกลับไปอาศัยอยู่ปู่และย่าที่เกาหลีเหนือ

ที่มา BBC / CNN