ไม่พบผลการค้นหา
เศรษฐกิจจีนขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาดในช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้ อันเป็นผลส่วนหนึ่งมาจากกิจกรรมของธุรกิจภาคโรงงานที่แข็งแกร่งของประเทศ

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานเมื่อวันอังคาร (16 เม.ย.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน ปรับตัวขยายกว่า 5.3% ในช่วงไตรมาสแรกจากปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์การเติบโตเดิมที่ 4.6% จากการสำรวจจากบรรดานักเศรษฐศาสตร์โดย Reuters และยังเป็นอัตราการเติบโตที่เร่งตัวขึ้นจากการเติบโต 5.2% ในช่วง 3 เดือนก่อนหน้า

เมื่อเดือนที่แล้ว การสำรวจอย่างเป็นทางการพบว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของจีน (PMI) ขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน ในขณะที่ PMI ภาคการผลิตของ Caixin/S&P จีนได้ปรับตัวแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี เนื่องจากอุปสงค์ในต่างประเทศที่เพิ่มมากขึ้น

จีนตั้งเป้าหมายการเติบโตประจำปีไว้ที่ประมาณ 5% ในปี 2567 ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนมองว่าเป็นความทะเยอทะยานอย่างมาก เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจของจีนถูกมองว่ายังคงอ่อนแอ และภาคอสังหาริมทรัพย์จีนกำลังจมอยู่กับภาวะถดถอยที่ยืดเยื้อเป็นเวลานาน

ก่อนหน้านี้ ทางการจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปในปีนี้ เพื่อกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร และเร่งการใช้จ่ายของรัฐบาลกลางเพื่อสนับสนุนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2024/04/15/business/china-q1-gdp-growth-intl-hnk?fbclid=IwAR0cvbvhC0pKS54qwm3drHHmwsoq5HuzCxR83_d7QqjJ7-SPn_Vgyn1uOEA