ไม่พบผลการค้นหา
"ชวลิต" ให้ข้อคิดคณะกรรมการวัตถุอันตรายดูแลสุขภาพประชาชนให้ปลอดภัยจากสารพิษ เหมือนแพทย์ พยาบาล ทุ่มเทปราบโควิด-19

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นต่อการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 เม.ย. 2563 เพื่อพิจารณาว่าจะขยายเวลาการแบนสารเคมีที่มีความเสี่ยงสูงออกไปจนถึงสิ้นปี 2563 หรือไม่ โดยขอฝากข้อคิดสำคัญไว้ ดังนี้

ขณะนี้เกิดวิกฤตไวรัสโควิด-19 ระบาดในประเทศไทยและประเทศต่างๆ ทั่วโลก บรรดาแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางสาธารณสุขของไทย ต่างทุ่มเททำงานเป็นนักรบด่านหน้าเข้าควบคุมโรค ดูแลสุขภาพประชาชนคนไทยอย่างเต็มกำลังความสามารถ จนได้รับการสรรเสริญ ยกย่อง เป็นที่ประจักษ์ 

ดังนั้น การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ตามกำหนดการดังกล่าว คณะกรรมการฯ ก็ควรทำหน้าที่ปกป้องชีวิตคนไทยไม่ให้ตายผ่อนส่งจาก 3 สารพิษ คือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต ดังเช่นการทำหน้าที่ของแพทย์ พยาบาล ในการดูแลคนไทยให้ปลอดภัยจากไวรัสโควิด - 19 ท่านก็จะได้รับการยกย่อง สรรเสริญจากคนไทยเช่นกัน

และประการสำคัญ สภาผู้แทนราษฎร ในคราวประชุมเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2562 ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ ด้วยคะแนนเสียง 423 : 0 ให้รัฐบาลแบน 3 สารพิษดังกล่าว โดยมีเหตุผลสำคัญ คือ สารพิษดังกล่าวเป็นอันตรายต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมเป็นที่ประจักษ์ มีงานวิจัยรองรับว่าเป็นสารก่อมะเร็ง

ถ้าคณะกรรมการฯ ไม่ให้ความสำคัญกับมติของสภาผู้แทนราษฏรซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เป็น 1 ใน 3 อำนาจอธิปไตย คงเป็นประเด็นที่คณะกรรมการ ฯ ต้องรับผิดชอบต่อสังคมหลายประการตามมาจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คนไทยจะได้รับข่าวดีที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายให้ความสำคัญกับสุขภาพอนามัยประชาชนมากกว่าการรักษาประโยชน์ของกลุ่มทุน