ไม่พบผลการค้นหา
ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดอดีตประธานสภาฯ ปมเร่งผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษฯ ฉบับสุดซอย ไม่ส่งร่างกฎหมายที่ถูกท้วงเป็นกฎหมายการเงิน พร้อมเผยผลงาน ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด จนท.-นักการเมือง โดย อสส.ส่งฟ้อง 156 เรื่อง ลงโทษแล้ว 124 เรื่อง พร้อมฟัน จนท.รัฐ ออกโฉนดมิชอบให้ ‘กนกวรรณ’ ขณะเดียวกันยังมีคนร้อง ส.ว.ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ ส.ต.ท.หญิง ทำร้ายทหารรับใช้แล้ว ถ้าผิดร้ายแรงเรื่องบรรจุเข้ารับราชการตำรวจอาจส่งฟ้องศาลฎีกา

วันที่ 31 ส.ค. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. พร้อมด้วย ภูเทพ ทวีโชติธนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะรองโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงข่าวถึงผลการดำเนินงานชี้มูลความผิดระหว่างเดือน ม.ค. - ก.ค. 2565 

โดย นิวัติไชย กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)​ กล่าวหา วรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กับพวกรวม 42 ราย ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบในการเสนอและพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน ฉบับที่ .. พ.ศ. …. หรือ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับสุดซอย 

สำหรับพฤติกรรม​ของ สมศักดิ์​ กับพวกนั้น นิวัติไชย กล่าวว่า ร่วมกันใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ และทำผิดข้อบังคับในการประชุมสภาผู้แทน​ราษฎร ปี 2551 ในหลายประการ เช่น กระทำการเร่งรีบให้ ส.ส.ลงมติ และไม่ส่งร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวที่มีการทักท้วงว่า การแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงินการคลัง จึงต้องส่งให้หน่วยงานอื่นของรัฐพิจารณาก่อนหรือไม่ 

ฉะนั้น สมศักดิ์ จึงไม่ทำหน้าที่ตามระเบียบข้อบังคับสภาฯ เร่งรีบผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษสุดซอย โดยไม่ทำหน้าที่ของมติที่ประชุมสภาว่าการขอแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เป็นการขัดกับหลักการแห่งร่างหรือไม่ อีกทั้งมีการเสนอมาตราหนึ่งเข้ามา ซึ่งตามหลักการต้องส่งเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร​พิจารณาก่อนว่า สิ่งที่ส่งมาใหม่นั้นขัดหลักการหรือไม่ แต่ สมศักดิ์​ ไม่ทำ

นิวัติไชย กล่าวอีกว่า การกระทำดังกล่าวถือว่าไม่เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย เป็นการดำเนินการที่มิชอบ คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติชี้มูลความผิด สมศักดิ์ กับพวก ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตหรือโดยมิชอบ ตาม พระราชบัญญัติ​ ป.ป.ช. ปี 2542 แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 213/1 ซึ่งปัจจุบันได้ส่งสำนวนไปยังอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาแล้ว

นิวัติไชย ปปช -7027-44A0-841E-4438E5CD8A16.jpeg

ชี้มูลความผิดหลายคดี พบ ญาติ-คนสนิท นักการเมือง ถูกฟ้องอ่วม!

ด้าน ภูเทพ ทวีโชติ​ธนากุล ผู้ช่วย เลขาธิการ​คณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะรองโฆษก ป.ป.ช. แถลงผลงานกรณีคณะกรรมการ​ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลคดีสำคัญ และผลการขับเคลื่อน​งานของศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริต​แห่งชาติ​ (CDC)​ โดยจากรายงาน พบว่า ผลคำพิพากษาของศาลตามมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่มีมติชี้มูลคดีอาญา ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2564 – 31 ก.ค. 2565 โดยอัยการสูงสุดได้สั่งฟ้องคดีอาญาจำนวน 156 เรื่อง อยู่ในกระบวนการศาลชั้นต้น 132 คดี ลงโทษ 127 คดี ยกฟ้อง 5 คดี และอยู่ในกระบวนการศาลอุทธรณ์ 24 คดี ลงโทษ 23 คดี ยกฟ้อง 1 คดี 

ขณะที่สถิติการลงโทษทางวินัย โดยมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตั้งแต่เดือน ม.ค. – ก.ค. 2565 พบว่า มีมติลงโทษทางวินัย 260 เรื่อง สามารถแบ่งเป็นการลงโทษทางวินัยร้ายแรง 195 เรื่อง และลงโทษทางวินัยไม่ร้ายแรง 65 เรื่อง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจากสถิติผลการดำเนินงานของผู้บังคับบัญชา หรือผู้มีอำนาจแต่งตั้งหรือถอดถอนกลับดำเนินการในส่วนของการลงโทษวินัยร้ายแรงเพียง 84 เรื่องเท่านั้น 

ฟัน จนท.รัฐ ออกโฉนดมิชอบให้ ‘กนกวรรณ’

ขณะที่ นิวัติไชย กล่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังมีมติชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐ และเจ้าของที่ดินที่เกี่ยวข้อง กรณีการออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบด้วยกฏหมายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จำนวน 3 แปลง ที่ จ.ปราจีนบุรี ให้กับ กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กรณีกล่าวหาคือ เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำความผิดทุจริตต่อหน้าที่ โดยคดีนี้มีการส่งอัยการสูงสุด และมีคำสั่งฟ้องรวมถึงออกหมายจับแล้ว 

นอกจากนี้ยังมีมติชี้มูลความผิด ทนง พิทยะ ประธานกรรมการบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) กรณีการจัดซื้อเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบิน Rool-Royce ครั้งที่ 3 รุ่น TRENT -892 สำหรับเครื่องบิน โบอิ้ง แบบ B77-200 ER จำนวน 6 ลำ เมื่อปี 2547 ถึง 2548 ทั้งนี้แม้ไม่พบว่าได้รับผลประโยชนตอบแทนอย่างไร แต่ทำให้การบินไทยได้รับความเสียหาย เนื่องจากไม่ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบ 

ขณะที่เรื่องการกล่าวหา รัชนี พลซื่อ ครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) จ. ร้อยเอ็ด กับพวกทุจริตโครงการจัดซื้อหนังสือและสื่อการเรียนการสอน เพื่อแจกจ่ายให้กับโรงเรียน ห้องสมุดประชาชน และการเรียนรู้ชุมชนและกลุ่มเยาวชน เมื่อปีงบประมาณ 2548 ถึงปี 2551 

อีกทั้งการกล่าวหา พรชัย โควสุรัตน์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) จ.อุบลราชธานีกับพวก ร่วมกันจำกัดคุณลักษณะเฉพาะในประกาศราคาจัดซื้อรถจักรยานยนต์ 4 จังหวะ พร้อมอุปกรณ์กู้ชีพ กู้ภัยเอื้อประโยชน์ให้กับผู้เสนอราคาที่ตนมีส่วนได้เสีย 

เรื่องกล่าวหา นวพล บุญญามณี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) จ.สงขลา กับพวก ดำเนินการโครงการส่งเสริมพัฒนาสุขภาพประชาชน จ.สงขลา โครงการตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ ในจ.สงขลา เมื่อปี 2551-2552 โดยกำหนดการให้บริการในลักษณะเอื้อประโยชน์ให้แก่สถานพยาบาล และจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ ซึ่งมีการชี้มูลฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และพ.ร.บ. ฮั้ว 

นิวัติไชย ปปช -7027-44A0-841E-4438E5CD8A16.jpeg

เผยมี 2 คน ร้อง ส.ว.เอี่ยว ส.ต.ท.หญิงแล้ว ถ้าผิดร้ายแรงส่งฟ้องศาลฎีกา

นอกจากนี้ นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มีส่วนเกี่ยวข้องกับ ส.ต.ท.หญิง ทำร้ายร่างกายทหารรับใช้ ว่า ขณะนี้มีคนมายื่นร้องแล้วจำนวน 2 ราย แต่ไม่สามารถ​เปิดเผยรายชื่อได้ แต่จากการตรวจสอบคำร้องพบว่าเป็นการตัดข่าวจากสื่อมวลชนมาแปะ โดยไม่ได้มีการระบุว่า ส.ว. คนดังกล่าวคือใคร รวมถึงต้องมีการสอบถามว่าทราบข้อมูลจากที่ไหน รู้รายละเอียดอย่างไร ทั้งนี้แม้ว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตามกฎหมายจะมีหน้าที่ตรวจสอบ แต่หากข้อมูลที่มีไม่เพียงพอ และไม่ชัดเจนก็ไม่สามารถลงไปตรวจสอบได้ 

นิวัตไชย กล่าวอีกว่า ดังนั้นต้องไปดูว่าถ้า ส.ว. มีการฝากหน่วยงาน เช่น สำนักงานตำรวจ​แห่งชาติ (สตช.) ฝากบุคคลเขาไปบรรจุเป็นราชการ ต้องดูว่า ส.ว. มีอำนาจหน้าที่อย่างไร ถ้าไม่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งต้องดูเรื่องจริยธรรมผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่าผิดหรือไม่ และหากผิดร้ายแรง ป.ป.ช.จะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาถอดถอนออกจากตำแหน่ง แต่ถ้าไม่ใช่ความผิดร้ายแรงก็เป็นหน้าที่ของสภาฯ และอีกประเด็นคือบุคคลดังกล่าวเข้ามาเป็นข้าราชการได้อย่างไร ซึ่งทางตำรวจกำลังตรวจสอบ ถ้าดำเนินการไม่ถูกต้องสามารถเอาผิดกับผู้ปฎิบัติได้เหมือนกัน

เมื่อถามว่า มีการเสนอข่าว และเปิดชื่อ ส.ว. ออกมาแล้ว จะเรียกมาสอบหรือไม่ นิวัติไชย กล่าวว่า ต้องดูข้อเท็จจริง ตนไปถามเจ้าอาวาสยังไม่รู้จักเลย ตนยังไม่อยากปรักปรำใคร แต่หากเกี่ยวข้องก็สามารถเรียกมาตรวจสอบได้ ทั้งนี้จะต้องดำเนินการเพราะเป็นเรื่องที่สาธารณชนสนใจ

เมื่อถามว่ากรอบระยะเวลาที่จะใช้ดำเนินการตรวจสอบประมาณกี่วัน นิวัติไชย ตอบว่า ยังระบุไม่ได้ แต่การกรอกข้อมูลคำร้องดังกล่าว ใช้เวลาไม่กี่วัน หลังจากนี้จะขึ้นอยู่กับการนำผู้ร้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม