ไม่พบผลการค้นหา
เรเจป ทายยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ออกมากล่าวเตือนสวีเดนว่าอย่าหวังได้เป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) หลังจากมีรายงานข่าวเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้าว่า มีผู้ชุมนุมในพื้นที่หน้าสถานทูตตุรกีในกรุงสตอกโฮล์มทำการเผาหนังสือคัมภีร์อัลกุรอาน ในขณะที่สวีเดนเองต้องอาศัยเสียงสนับสนุนจากตุรกีในการลงมติเข้า NATO

“ใครที่ปล่อยให้เกิดการกระทำอันผิดบาปต่อหน้าสถานทูตของเรา จะไม่ได้รับการสนับสนุนของพวกเราจากสมาชิกภาพ NATO ของพวกเขา” เออร์โดกันระบุหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้นลง “ถ้าคุณรักสมาชิกขององค์กรก่อการร้ายและปกป้องพวกมัน กระนั้นเราขอแนะนำให้คุณหาการสนับสนุนความมั่นคงของประเทศคุณจากพวกมัน” ประธานาธิบดีตุรกีกล่าวเสริม

การประท้วงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (21 ม.ค.) เกิดขึ้นตามฉากทัศน์ที่คล้ายกันในสวีเดนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้ เมื่อผู้ประท้วงชาวเคิร์ดแขวนหุ่นจำลองประธานาธิบดีเออร์โดอันของตุรกีบนเสาไฟ ทั้งนี้ ผู้ประท้วงหน้าสถานทูตตุรกีในกรุงสตอกโฮล์มเมื่อวันเสาร์ ได้รับอนุญาตการประท้วงจากทางการสวีเดน แต่การเผาอัลกุรอานนั้นไม่ได้มีการให้อนุญาตเอาไว้

โทเบียส์ บิลล์สตรอม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสวีเดน ปฏิเสธการให้ความเห็นใดๆ หลังจากเออร์โดกันออกมาระบุถึงประเด็นการไม่สนับสนุนการเป็นสมาชิก NATO พร้อมกันกับการจะรอการออกแถลงการณ์อย่างเป็นลายลักษณ์อักษร “อย่างไรก็ดี สวีเดนจะเคารพข้อตกลงที่มีอยู่ระหว่างสวีเดน ฟินแลนด์ และตุรกี บนประเด็นสมาชิกภาพ NATO ของเรา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสวีเดนระบุ

ผู้นำสวีเดนได้ออกประณามการประท้วงอย่างรอบด้าน แต่ยังคงปกป้องหลักการกว้างๆ ของเสรีภาพทางคำพูดในประเทศของตัวเอง “เสรีภาพในการแสดงออกเป็นส่วนสำคัญของระบอบประชาธิปไตย แต่สิ่งที่ถูกกฎหมายไม่จำเป็นต้องเหมาะสม การเผาหนังสือที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับหลายๆ คน เป็นการกระทำที่ไม่แสดงความเคารพอย่างยิ่ง” อุล์ฟ คริสเตอช็อน นายกรัฐมนตรีสวีเดนทวีตเมื่อวันเสาร์ “ผมต้องการแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อชาวมุสลิมทุกคน ที่ไม่พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในกรุงสตอกโฮล์มในวันนี้”

อย่างไรก็ดี เออร์โดกันกล่าวว่าการเผาหนังสือศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม เป็นอาชญากรรมจากความเกลียดชังที่ไม่สามารถถูกปกป้องได้ด้วยหลักการเสรีภาพทางคำพูด “ไม่มีใครมีสิทธิ์ที่จะทำให้นักบุญต้องอับอาย” ประธานาธิบดีตุรกีกล่าวผ่านทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ

สวีเดนและฟินแลนด์ยื่นใบสมัครขอเข้าเป็นสมาชิก NATO เมื่อปีที่แล้ว หลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย อย่างไรก็ดี สมาชิกทั้ง 30 ชาติปัจจุบันของ NATO จะต้องลงฉันทามติรับรองการเข้าเป็นสมาชิกของทั้ง 2 ชาติ ทั้งนี้ ตุรกีเป็นหนึ่งในสมาชิก NATO ซึ่งมองว่าสวีเดนและฟินแลนด์ให้การสนับสนุนองค์กรก่อการร้ายตามนิยามของรัฐบาลตุรกีที่เป็นชาวเคิร์ด และกลุ่มผู้ถูกกล่าวว่าว่าพยายามก่อการรัฐประหารรัฐบาลตุรกีเมื่อปี 2559 

ทั้งนี้ การเผาอัลกุรอานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาลงมือกระทำโดย ราสมุส ปาลูดัน หัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายขวาตกขอบของเดนมาร์ก โดยปาลูดันซึ่งมีสัญชาติสวีเดน กล่าวปราศรัยต่อต้านศาสนาอิสลามและการอพยพเข้าเมืองนาน 1 ชั่วโมง ก่อนจะจุดไฟเผาคัมภีร์อัลกุรอานบริเวณหน้าสถานทูตตุรกี


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/jan/24/sweden-can-not-expect-turkeys-support-for-nato-membership-erdogan-warns?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1lx2xaSNvSyu2ELFoGDhCWaw6pwEr9YaN-cB9r76fVHYmRPhoFu-0PziY