ไม่พบผลการค้นหา
ออกประกาศแรงงานอนุญาตคนต่างด้าวระดับผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ พร้อมผู้ติดตามได้รับ 'สมาร์ต วีซ่า' หนุนพัฒนาเศรษฐกิจ-ลงทุน

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแรงงาน เรื่องการอนุญาตให้คนต่างด้าวเข้ามาทำงานในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษสำหรับผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น โดยเป็นการอนุญาตคนต่างด้าว และผู้ติดตาม ซึ่งได้รับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ (Smart Visa) ได้รับอนุญาตให้เข้ามราทำงานในราชอาณาจักร เป็นกรณีพิเศษ เพื่อส่งเสริมการลงทุนและดึงดูดบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ หรือทักษะสูงเข้ามาทำงานให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ 

รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีจึงออกประกาศให้คนต่างด้าว 4 ประเภท ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น รวมถึงผู้ติดตาม ซึ่งประกอบด้วย คู่สมรมโดยชอบด้วยกฎหมายของคนต่างด้าวดังกล่าว คู่สมรสโดยชอบด้วยกฎหมายที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองมากกว่า 6 เดือนขึ้นไป และบุตรโดยชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป 

ให้ได้รับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวกรณีพิเศษ (Smart Visa) ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีไอไอ) ให้ทำงานในราชอาณาจักร ซึ่งมิใช่งานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ โดยไม่ต้องมีใบอนุญาตทำงานตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวตลอดระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง 

ทั้งนี้ ให้ประกาศนี้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ซึ่งหมายถึงวันที่ 11 พ.ค. 2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :