ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มฮามาสที่ควบคุมฉนวนกาซา ประกาศว่าไม่อนุญาตให้มีการปล่อยตัวประกันอิสราเอลอีกต่อไป จนกว่าอิสราเอลจะตกลงที่จะ "ยุติการรุกรานโดยสมบูรณ์" เหนือพื้นที่ฉนวนกาซา ในขณะที่การโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอลได้คร่าชีวิตพลเรือนแล้วเกินกว่า 20,000 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิง

อิสราเอลระบุว่าพวกเขาได้สังหารนักรบฮามาสไปแล้วกว่า 2,000 คนในฉนวนกาซา นับตั้งแต่การหยุดยิงเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้ ทั้งนี้ มีตัวประกันมากกว่า 100 คนได้รับอิสรภาพแล้ว ในขณะที่มีตัวประกันอีกประมาณ 120 คน ซึ่งถูกลักพาตัวไปจากอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยกลุ่มฮามาส ยังคงถูกกักขังอยู่ในฉนวนกาซา

การพักรบเป็นเวลา 1 สัปดาห์ในเดือนนี้ ยังส่งผลให้มีการส่งมอบความช่วยเหลือไปยังฉนวนกาซาที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งองค์การสหประชาชาติได้เตือนว่า ประชากรในฉนวนกาซามีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะอดอยาก หากสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสยังดำเนินต่อไป ในขณะที่ยังมีการเจรจาสงบศึกครั้งใหม่ ซึ่งเกิดขึ้นในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ แม้ว่าการเจรจาครั้งแรกเมื่อวันพุธ (20 ธ.ค.) จะไม่มีข้อตกลงใดๆ บรรลุออกมาก็ตาม

ในแถลงการณ์ ฮามาสระบุว่า “มีการตัดสินใจระดับชาติปาเลสไตน์ว่า ไม่ควรพูดถึงนักโทษหรือข้อตกลงการแลกเปลี่ยน เว้นแต่หลังจากยุติการรุกรานโดยสิ้นเชิง” อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนว่าคำกล่าวดังกล่าวอ้างถึงกลุ่มปาเลสไตน์กลุ่มใด ทั้งนี้ กลุ่มญิฮาดอิสลาม ซึ่งเป็นกลุ่มเล็กๆ ในฉนวนกาซา เป็นหนึ่งในกลุ่มที่เป็นที่ทราบกันว่าได้จับตัวประกันชาวอิสราเอลไปด้วย

คำแถลงของฮามาสทำให้รัฐบาลอิสราเอลตกอยู่ในสถานะที่ยากลำบากมาก ในขณะที่อิสราเอลย้ำจุดยืนว่าวิธีที่ดีที่สุดในการปล่อยตัวตัวประกัน คือการกดดันทางทหารต่อกลุ่มฮามาส และโดยการจัดเตรียมปฏิบัติการช่วยเหลือ แต่จนถึงขณะนี้ วิธีการดังกล่าวของอิสราเอลยังคงไม่ประสบกับผลที่ตั้งเอาไว้ได้จริง โดยมี โอริ เมกิดิช ตัวประกันเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ได้รับการช่วยเหลือแล้ว

รัฐบาลอิสราเอลยังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาลจากญาติของตัวประกัน ที่ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในฉนวนกาซา โดยญาติบางคนบอกว่ากลยุทธ์การใช้กำลังของอิสราเอลนั้นไม่ได้ผล ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสกำลังกดดันอิสราเอลให้หยุดสงครามโดยสิ้นเชิง แต่ไม่มีการรับประกันใดๆ ว่ากลุ่มฮามาสจะหยุดปฏิบัติการติดอาวุธ ดังนั้น รัฐบาลอิสราเอลจึงไม่เต็มใจที่จะหยุดการต่อสู้ จนกว่าจะรู้สึกว่าพวกเขาได้ลดระดับความสามารถของกลุ่มฮามาสลงอย่างสิ้นเชิง ส่งผลให้สงครามอิสราเอล-กาซายังคงยืดเยื้อออกไป

รายงานของอิสราเอลเกี่ยวกับการสังหารสมาชิกกลุ่มฮามาส 2,000 คนในฉนวนกาซาในเดือนนี้ เกิดขึ้น 1 วันหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขที่บริหารโดยกลุ่มฮามาสประกาศยอดผู้เสียชีวิตโดยรวม นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ว่ามีมากกว่า 20,000 คน ซึ่งเป็นเด็ก 8,000 คน และผู้หญิง 6,200 คน อันเป็นผลจากการโจมตีตอบโต้ของอิสราเอล หลังกลุ่มฮามาสและกลุ่มพันธมิตรบุกทะลวงแนวชายแดนที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนา และเข้าโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในอิสราเอลกว่า 1,200 คน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-middle-east-67797747?fbclid=IwAR3o-obAJVszYpFjQww5r4R383vpYc7ut4bwwpDfKwmqYly_6ujTSEzxUHM