ไม่พบผลการค้นหา
อัยการสั่งฟ้อง 3 นักเรียน ปราศรัยราชประสงค์ ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯแล้ว ส่วนจำเลยทั้ง 3 ยันปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมระบุผิดหวังอัยการที่สั่งฟ้องคดี

ความคืบหน้ากรณีอัยการนัดฟังคำสั่งฟ้อง 3 เยาวชน จากการเข้าร่วมชุมนุม บริเวณแยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 15 ต.ค. โดยประกอบด้วย ลภณพัฒน์ หวังไพสิฐ หรือ 'มิน', เบญจมาภรณ์ นิวาส หรือ 'พลอย' และคณพศ แย้มสงวนศักดิ์ หรือ 'ภูมิ'

ล่าสุดอัยการมีคำสั่งฟ้องทั้ง 3 ในฐานความผิดฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตรา 9 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท โดยมี 'คุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์' ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้าให้ความช่วยเหลือทางคดี


ผิดหวังคำสั่งอัยการ

คุ้มเกล้า กล่าวว่ารู้สึกผิดหวังที่ผู้มีอำนาจดำเนินคดีกับเยาวชน และอัยการตัดสินใจสั่งฟ้องคดีนี้ ทั้งที่การเคลื่อนไหวหรือจัดกิจกรรมและปราศรัยต่างๆชอบด้วยรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะประเด็นที่เรียกร้องให้มีการปฏิรูปการศึกษาไม่ควรจะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย 

ทนายผู้ดูแลคดี กล่าวด้วยว่า การเอาผิดกับเยาวชนยังขัดต่อสนธิสัญญาระหว่างประเทศเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนด้วย ดังนั้นการต่อสู้คดีจะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและจะต่อสู้คดีให้ถึงที่สุด ตามเจตจำนงของเยาวชนทั้ง 3 คนที่มองว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ โดยจะแย้งในประเด็นที่นี้ด้วย อีกทั้งการดำเนินคดีกับเยาวชนทั้ง 3 คนไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะแต่อย่างใด

ส่วน 'มิน'และ 'พลอย' กล่าวตรงกันว่า ทั้ง 3 คนจะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและผิดหวังกับผู้มีอำนาจที่ดำเนินคดีกับกลุ่มตน แต่ยืนยันว่ายังจะต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมต่อไปและเชื่อว่า เพื่อนนักเรียนหรือคนอื่นๆก็ยังจะสู้ต่อเช่นกัน

ล่าสุดหลังจากทนายความยื่นประกันตัว ศาลเยาวชนมีคำสั่งให้ประกันตัวทั้ง 3 เยาวชนแล้ว

อ่านเพิ่มเติม