ไม่พบผลการค้นหา
ศาลยกฟ้อง 24 แกนนำ นปช. คดีร่วมกันก่อการร้าย เมื่อปี 2553 โดยระบุการกระทำของจำเลยไม่เข้าข่ายก่อการร้าย ทั้งเหตุร้ายแรงอื่นๆ ไม่ปรากฎพยานหลักฐานชี้ชัดว่าเป็นการกระทำของจำเลย

สำนักข่าวไทยรายงาน ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง 24 แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) อาทิ นายวีระกานต์ มุกสิพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย ปลุกปั่นยั่วยุ ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง เมื่อปี 2553

ศาลพิเคราะะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยไม่เข้าข่ายก่อการร้าย พวกเหตุร้ายแรงอื่น ไม่ปรากฎพยานหลักฐานที่ชี้ชัดว่าเป็นการกระทำของจำเลย โดยระหว่างนั้นรัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ได้ประกาศห้ามมิให้มีการชุมนุม ซึ่งหลังจากมีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงแล้ว ไม่ปรากฎว่าแกนนำกลุ่ม นปช. ได้มีการจัดชุมนุมที่อื่นที่ใดอีก นอกเหนือจากสถานที่ที่มีการชุมนุมอยู่ก่อนแล้ว การกระทำของจำเลยจึงไม่ถือเป็นความผิด พิพากษายกฟ้อง

โดยนายจตุพร กล่าวว่า วันนี้ทุกคนเตรียมใจมาอย่างดี เพราะคดีนี้เหลือเพียงข้อกล่าวหาเดียว คือ ก่อการร้าย ซึ่งมีโทษเดียวคือประหารชีวิต ทุกคนเตรียมความพร้อมในเรื่องของกำลังใจและพร้อมน้อมรับคำตัดสินของศาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง