ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คมนาคม เผย กรมท่าอากาศยาน ชง 3 สนามบินภูมิภาค 'ตาก-บุรีรัมย์-อุดรธานี' ให้ ทอท. บริหาร เตรียมเคาะรายละเอียดสัปดาห์หน้า ส่วนประเด็นประเด็นค่าโง่ทางด่วนยังไม่สรุปแนวทางต่อสัมปทานให้ BEM พร้อมตั้งคณะทำงานสู้คดีโฮปเวลล์ต่อ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยในสังกัดกระทรวงคมนาคม ว่าได้มีการหารือเกี่ยวกับประเด็นการโอน 4 สนามบินภูมิภาคในสังกัดกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ให้กับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เบื้องต้นที่ได้มีการปรับแผนใหม่โดยการโอนเพียง 3 สนามบิน คือ บุรีรัมย์ ตาก และอุดรธานี ไปให้ ทอท. จากเดิมที่จะมีการโอน 4 สนามบิน ซึ่งรวมกระบี่ด้วย โดยมีการใช้รูปแบบการบริหารสัญญา (Contract Management) ร่วมกันระหว่าง ทอท.และ ทย. ที่เป็นลักษณะการจ้างบริหาร ส่วนสนามบินกระบี่ ทาง ทย. จะดำเนินการบริหารต่อเอง

ทั้งนี้ได้มีการมอบหมายให้ 2 หน่วยงานไปทำข้อมูลเพิ่มเติมและกลับมาหารือในรายละเอียดและหลักการร่วมกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า ส่วนที่มีการเลือกใช้รูปแบบดังกล่าวในการดำเนินการนั้นเป็นวิธีที่ทรัพย์สินยังเป็นของ ทย. ด้าน ทอท.ที่มีศักยภาพในการบริหารจัดการทั้งเรื่องงบประมาณ การลงทุนต่างๆก็จะเข้ามาช่วยในส่วนนี้รวมถึงจะมีการพิจารณาในส่วนของทุนที่มีการลงไปแล้วเมื่อมีผลประกอบการที่มีกำไรก็จะต้องมีการนำเข้ากองทุนเพื่อนำมาใช้ประโยชน์อย่างไร

“สำหรับรายละเอียดจะมีการคุยกันในสัปดาห์หน้า หาก ทอท. ไม่ติดขัดอะไร ก็จะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมการบริษัทฯ” นายศักดิ์สยาม กล่าว


สั่งสู้จนถึงที่สุด 'คดีโฮปเวลล์'

นายศักดิ์สยาม ยังได้กล่าวถึง กรณีคดีโฮปเวลล์ เบื้องต้นได้มีการตั้งคณะทำงานศึกษาความเป็นไปได้ในการต่อสู้คดีให้ถึงที่สุด ซึ่งประกอบไปด้วยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้ ซึ่งหลายท่านได้ทำเรื่องทางด่วนบูรพาวิถีมา แต่ให้ทำตารางเวลาให้ชัดเจน เนื่องจากมีระยะเวลาถึงแค่วันที่ 19 ต.ค. นี้ ตามคำสั่งศาลปกครอง โดยหลักการ คือ สู้คดีจนถึงให้สุด ส่วนในเรื่องของการเตรียมเงินจ่ายให้กับบริษัท โฮปเวลล์ ก็จะดำเนินการคู่ขนาน หากกรณีไม่สามารถสู้คดีได้ โดยแนวทางที่จะสู้คือประเด็นการทุจริต แต่ยังต้องดูว่าศาลจะรับพิจารณาหรือไม่ โดยในวันที่ 29 ต.ค.นี้ เวลา 13.00 น. คณะทำงานจะมีการประชุมเรื่องโฮปเวลล์ พร้อมได้เชิญอัยการสูงสุดมาร่วมหารือถึงประเด็นนี้ด้วย

“หลักการคือสู้ให้สุด ถ้าสุดแล้วไม่มีการเปลี่ยนแปลงก็ต้องดำเนินการตามคำวินิจฉัยของศาล” นายศักดิ์สยาม กล่าว

ส่วนประเด็นค่าโง่ทางด่วน ว่าจะมีการพิจารณาต่อสัมปทานให้กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM หรือไม่นั่น ขณะนี้ยังไม่ได้สรุป และยังไม่ได้รับรายงานจากปลัดกระทรวงคมนาคมถึงแนวทางการพิจารณาที่ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าจะมีทั้งหมด 3 แนวทาง โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า จะพิจารณาแนวทางทั้งหมดอย่างรอบครอบ ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาอนุมัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :