ไม่พบผลการค้นหา
ชาวบราซิลประท้วงประธานาธิบดีที่รับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ย่ำแย่และไม่ยอมทำตามคำแนะนำของแพทย์ โดยใช้วิธีการเคาะหม้อและกระทะบนระเบียงบ้านตัวเองประท้วงประธานาธิบดี

ฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีฝ่ายขวาจัดของบราซิลกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ารับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ย่ำแย่และไม่กักตัวเอง ส่งผลให้ชาวบราซิลออกมาประท้วงด้วยการเคาะหม้อและกระทะจากหน้าต่างและระเบียงบ้านของตัวเองเป็นคืนที่ 5 ติดต่อกันแล้ว พร้อมเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง

ขณะนี้ ยอดผู้ติดเชื้อในบราซิลอยู่ที่ 1,128 คน และเสียชีวิต 8 ราย และกระทรวงสาธารณสุขบราซิลเพิ่งระบุไปเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ระบบสาธารณสุขอาจจะล่มสลาบภายในสิ้นเดือนเม.ย.นี้ แต่โบลโซนารูก็ยังพยายามพูดว่าสถานการณ์ยังไม่ร้ายแรง แม้จะมีคนร่วมคณะที่เดินทางไปสหรัฐฯ พร้อมกับเขาจะติดเชื้อไวรัสโคโรนามา 20 คนแล้วก็ตาม

ประชาชนชาวบราซิลส่วนมากรู้สึกไม่พอใจที่โบลโซนารูไปถ่ายภาพร่วมกันผู้สนับสนุนด้านหน้าทพเนียบประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา แม้จะได้รับคำแนะนำจากแพทย์ให้กักตัวเอง เพราะเขามีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกันที่ติดเชื้อโคโรนาระหว่างทริปเยือนสหรัฐฯ เพื่อพบกับโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยสื่อและฝ่ายค้านระบุว่า นี่แสดงถึงพฤติกรรมที่ไม่ระมัดระวังและไร้ความสามารถของโบลโซนารู

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา โบลโซนารูวิจารณ์มาตรการกักตัวและการปิดเมืองต่างๆ โดยระบุว่า ผู้ว่ารัฐต่างๆ รวมถึงริโอ เดอ จาเนโร และเซาเปาโล “ไม่มีความรับผิดชอบ” เพราะมาตรการเหล่านี้สร้าง “บรรยากาศของความหวาดกลัว” พร้อมย้ำว่า เขาเป็นคนจัดการทีม และทีมก็ทำงานอย่างดี มาตรการต่างๆ ก็เหมือนกับยารักษาโรค “นี่เป็นการให้ยาเกินขนาด และการให้ยามากเกินไปจะกลายเป็นยาพิษ”

นอกจากฝ่ายค้านและสื่อแล้ว ฮาไนนา ปาสโกล นักการเมืองฝ่ายขวาที่เป็นอดีตพันธมิตรของโบลโซนารูยังวิจารณ์เขา พร้อมเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี โดยระบุว่า “เรากำลังถูกรุกรานโดยศัตรูที่มองไม่เห็น เราต้องการคนที่มีความสามารถในการนำประเทศ”

นักวิเคราะห์มองว่า ที่ผ่านมา โบลโวนารูมีคนสนับสนุนอยู่ไม่น้อย แม้เศรษฐกิจจะย่ำแย่ แต่ท่าทีของเขาต่อการระบาดของโควิด-19 อาจจะสร้างความเสียหายต่อรัฐบาลได้มาก ไม่ว่าจะเป็นการบอกว่าโรคระบาดนี้เป็นเพียง “ฮิสทีเรีย” ของ สื่อ หรือการที่เขาไม่สามารถห้ามลูกชายไม่ให้ทะเลาะกันทางการทูตกับจีน

สเปนก็เคาะหม้อประท้วงช่วงโควิด-19

นอกจากบราซิลแล้ว ชาวสเปนในกรุงมาดริดก็ประท้วงด้วยการเคาะหม้อและกระทะเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างที่สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเป กษัตริย์ของสเปนทรงมีพระราชดำรัสขอให้ชาวสเปนสู้โควิด-19 ไปด้วยกัน

ผู้ประท้วงได้นัดแนะกันทางโซเชียลเมียให้มีการเคาะหม้อประท้วงเพื่อเรียกร้องให้สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลส กษัตริย์พระองค์ก่อนและพระบิดาของสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเป บริจาคเงินเข้าระบบสาธารณสุข 

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ทริบิวน์เดอเจอเนฟของสวิตเซอร์แลนด์รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสได้รับเงินจากสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ของซาอุดีอาระเบียถึง 88 ล้านยูโรหรือราว 3,100 ล้านบาทเมื่อปี 2558 ซึ่งอัยการระบุว่าเป็นเงินสินบน 

ส่วนสำนักข่าวเดอะเทเลกราฟของอังกฤษรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิปเปทรงเป็นผู้รับประโยชน์จากการลงทุนต่างประเทศ (ออฟชอร์) ที่ดูแลบัญชีในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีเงิน 65 ล้านยูโรหรือราว 2,300 ล้านบาท แต่สำนักพระราชวังออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน กาโลสทรงไม่ได้แจ้งต่อสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิปเปเรื่องนี้


ที่มา : The Guardian, The Sydney Morning Herald