ไม่พบผลการค้นหา
ไอแซก เฮอร์ซอก ประธานาธิบดีอิสราเอล กล่าวว่าอิสราเอลยินดีที่จะทำข้อตกลงการพับรบชั่วคราวกับฮามาสในฉนวนกาซา เพื่อรักษาความปลอดภัยในการปล่อยตัวประกันเพิ่มเติม ที่ถูกจับกุมตัวไปโดยกลุ่มฮามาสปาเลสไตน์

“อิสราเอลพร้อมสำหรับการหยุดชั่วคราวด้านมนุษยธรรมอีกครั้ง และการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถปล่อยตัวตัวประกันได้” เฮอร์ซอกระบุกับคณะเอกอัครราชทูตเมื่อช่วงวันอังคารที่ผ่านมา (19 ธ.ค.) ทั้งนี้ ความคิดเห็นดังกล่าวของประธานาธิบดีอิสราเอลเกิดขึ้น ท่ามกลางแรงกดดันจากนานาชาติที่เพิ่มมากขึ้นต่ออิสราเอล ในการเรียกร้องให้หยุดการโจมตีฉนวนกาซา และอนุญาตให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมากขึ้นเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวที่กำลังถูกปิดล้อม

ข้อตกลงพักรบอิสราเอล-ฮามาสก่อนหน้านี้ ที่มีกาตาร์และอียิปต์เป็นตัวกลางในการเจรจา นำไปสู่การหยุดยิงนาน 1 สัปดาห์เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ฮามาสปล่อยตัวประกันผู้หญิงและเด็ก 86 คน เพื่อแลกตัวกับนักโทษหญิงและวัยรุ่นชาวปาเลสไตน์ 240 คนที่ถูกคุมขังในเรือนจำของอิสราเอล นอกจากนี้ กลุ่มฮามาสยังปล่อยตัวประกันชาวต่างชาติจำนวน 24 คนระหว่างการพักรบชั่วคราว

โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล ทานี นายกรัฐมนตรีกาตาร์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์, เดวิด บาร์เนีย ผู้อำนวยการมอสสาด หน่วยงานด้านข่าวกรองและปฏิบัติการพิเศษของอิสราเอล และ บิล เบิร์นส์ ผู้อำนวยการซีไอเอ สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ จัดการเจรจากันในโปแลนด์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (18 ธ.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงใหม่ที่เป็นไปได้ในการปล่อยตัวตัวประกัน เพื่อแลกตัวกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ในเรือนจำของอิสราเอล และการพักการรบเพื่อมนุษยธรรม

ฮามาสระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า พวกเขาปฏิเสธการเจรจาทุกรูปแบบเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ “ภายใต้สงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของอิสราเอลที่ยังดำเนินอยู่” ฮามาสยังกล่าวเสริมอีกว่า ทางกลุ่มเปิดรับความคิดริเริ่มใดๆ ก็ตามที่มีส่วนช่วยให้มีการ “ยุติการรุกราน” และเปิดการข้ามพรมแดน “เพื่อนำความช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์มาสู่ชาวปาเลสไตน์”

สงครามอิสราเอล-กาซาได้ทำลายพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา และผลักดันให้ประชากรประมาณ 1.9 ล้านคน หรือประมาณ 90% ของประชากรทั้งหมดฉนวนกาซา อพยพลงไปสู่พื้นที่ทางตอนใต้ของดินแดนที่ถูกปิดล้อม ซึ่งหลายคนอาศัยอยู่ในที่พักพิงและค่ายกระโจมที่แออัด นอกจากนี้ ฉนวนกาซามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 19,667 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก หลังจากที่อิสราเอลเดินหน้าในการโจมตีฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง

อิสราเอลเปิดฉากโจมตีฉนวนกาซา หลังจากกลุ่มนักรบฮามาสจากฉนวนกาซาบุกเข้าสู่พื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล เมื่อช่วงวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปประมาณ 1,200 คน และกลุ่มฮามาสยังได้จับตัวประกันไปอีกประมาณ 240 คน ตามการระบุของเจ้าหน้าที่อิสราเอล

อิสราเอลกำลังเผชิญกับแรงกดดันจากนานาชาติที่เพิ่มขึ้นให้ลดการโจมตีฉนวนกาซาลง ในขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตของพลเรือนในฉนวนกาซายังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 ธ.ค.) ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และเยอรมนีเพิ่มน้ำเสียงเรียกร้องให้มีการหยุดยิง ในขณะที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยไบเดนเรียกการทิ้งระเบิดของอิสราเอลในฉนวนกาซาว่า "ไม่เลือกปฏิบัติ"


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/12/19/israel-signals-readiness-for-new-temporary-truce-in-gaza-as-pressure-mounts?fbclid=IwAR2Q1Uo5p9Ev_1Kvar3DQCnQrALYWfKoS0MTGrRw2sV7_9ULULylNws5d3o