ไม่พบผลการค้นหา
‘เศรษฐา’ วิดิโอคอลจากอุตรดิตถ์ ให้กำลังใจ 17 ตัวประกันไทยชุดแรก หนีภัยสู้รับอิสราเอล ยันรัฐบาลเร่งประสานช่วยเหลือทุกคนกลับไทยเร็วที่สุด

ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำคณะแรงงานไทยที่ได้รับการปล่อยตัว 17 คน เดินทางกลับจากอิสราเอล โดยสายการบิน El Al เที่ยวบินที่ LY 081 มาถึงประเทศไทย เวลา 15:10 น.

ทันทีที่กลุ่มแรงงานไทยเดินทางมาถึงจุดต้อนรับที่สนามบินสุวรรณภูมิ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้วีดีโอคอล พูดคุยให้กำลังใจเหล่าแรงงานไทยระหว่างปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดอุตรดิตถ์ สอบถามว่าระหว่างถูกจับเป็นตัวประกันได้รับการดูแลอย่างไร ซึ่งตัวแทนแรงงาน เปิดเผยสั้นๆว่า ดีในระดับหนึ่ง และไม่ได้ติดต่ออะไรกับคนไทยที่เหลืออยู่ โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะเร่งช่วยเหลือทุกคนอย่างเร็วที่สุด รู้สึกดีใจที่แรงงานไทยได้กลับมา

รายงานจากกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ขณะนี้ มีตัวประกันคนไทยถูกปล่อยตัวออกมา 5 ชุด รวม 23 คน จากจำนวนตัวประกันที่คาดว่าถูกจับกุม 32 คน โดยคนไทยกลุ่มแรก เดินทางกลับประเทศไทยในวันนี้ 17 คน ยังอยู่ที่ประเทศอิสราเอลตามขั้นตอน 6 คน รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลที่ฝ่ายอิสราเอลจัดไว้ให้เพื่อตรวจสุขภาพ โดยมีเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ดูแลให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก รวมถึงประสานการติดต่อกับครอบครัวและญาติที่โรงพยาบาลแล้ว และคาดว่ายังมีคนไทยถูกจับอีก 9 คน อยู่ระหว่างการให้ความช่วยเหลือ

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการเจรจาเพื่อขยายเวลาพักรบในกาซา ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส จะสิ้นสุดวันศุกร์ที่ 1 ธ.ค. นี้ ซึ่งขณะนี้ หลายฝ่ายกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อขอหยุดยิงเพิ่มเติมอีกครั้ง บางส่วนคาดหวังให้มีการหยุดยิงถาวร

ปานปรีย์ กล่าวขอบคุณมิตรประเทศที่ได้ให้การช่วยเหลือเป็นอย่างดี ซึ่งหลายประเทศก็ให้ความสำคัญกับคนไทย เนื่องจากประเทศไทยก็เป็นประเทศที่หลายชาติมักเดินทางมาท่องเที่ยว พร้อมเปิดเผยว่า มีโอกาสได้พบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอิสราเอล และได้ขอคำยืนยันว่าคนไทยจะได้รับการดูแลและความปลอดภัยอย่างดี ซึ่งสิทธิของแรงงานไทยนั้น ทางการอิสราเอลจะประสานงานให้ได้รับประโยชน์สูงสุด ส่วนคนที่เดินทางกลับประเทศไทยก็ไม่ต้องกังวล เนื่องจากทางการอิสราเอลจะไม่มีการคัดชื่อแรงงานคนไทยทั้งหมดออก

ด้าน อุทัย แสงนวล ตัวแทนแรงงานไทย กล่าวแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อแรงงานไทยที่เสียชีวิตจากเหตุสู้รบจำนวน 39 ราย พร้อมแสดงความยินดีกับเพื่อนแรงงานไทยทั้งหมดที่เดินทางกลับมาประเทศไทยอย่างปลอดภัย พร้อมแสดงความขอขอบคุณ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่เร่งประสานให้แรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันได้รับการปล่อยตัว และส่งตัวกลับมายังประเทศไทย

ด้านกระทรวงแรงงาน ระบุว่า เมื่อแรงงานทั้ง 17 คน เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว จะผ่านการคัดกรองโรค ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง หากมีญาติมารอรับให้ออกประตู 4 หากญาติไม่มารับ จะมีรถบัสนำตัวแรงงานไปยังสถานีขนส่งและท่ากาศยานดอนเมือง เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งกลับภูมิลำเนา

ส่วนสิทธิประโยชน์อันพึงได้รับของแรงงานไทยที่ถูกจับกุมตัวนั้น แรงงานไทยที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ จะได้รับเงินสงเคราะห์กรณีภัยสงคราม รายละ 15,000 บาท หากแรงงานประสบปัญหาด้านร่างกายหรือจิตใจ จะได้รับเงินสงเคราะห์ รายละ 30,000 บาท โดยต้องได้รับการประเมินจากแพทย์ (ใบรับรองแพทย์) ซึ่งจากการตรวจสอบ แรงงานไทย จำนวน 17 ราย พบว่า เป็นสมาชิกที่อยู่ในความคุ้มครองของกองทุนฯ จำนวน 14 ราย และสิ้นสุดความคุ้มครอง จำนวน 3 ราย

นอกจากนี้ ในวันนี้ กระทรวงแรงงานมอบเงินสด ซึ่งได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือมาจากสมาคมการจัดหางานไทยไปต่างประเทศ เพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยในเบื้องต้น รายละ 10,000 บาท