ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานนานาชาติปารีส-ชาร์ล เดอ โกล ของฝรั่งเศสยืนยันกับสำนักข่าว AFP ว่า 'เมห์ราน คารีมี นัสเซอรี' ชายชาวอิหร่านวัย 77 ปี ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยโรคชรา หลังจากที่เขาได้ใช้ชีวิตอยู่ในสนามบินแห่งนี้ของกรุงปารีสยาวนานกว่า 18 ปีเต็ม

เรื่องราวของ นัสเซอรี ถือเป็นสิ่งที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจอย่างมากในช่วงปี 2546 หนึ่งในนั้นคือผู้กำกับชื่อก้องโลกอย่าง สตีเวน สปีลเบิร์ก ที่มีความประทับใจอย่างมากกับเรื่องราวชีวิตของชายผู้นี้ ถึงขั้นได้นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง 'The Terminal' ในปี 2547 ที่ได้ ทอม แฮงค์ส รับบทนำ

BBC รายงานว่านัสเซอรีเกิดเมื่อปี 2488 ในอิหร่าน เขาตัดสินใจเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกไปยังยุโรปเพื่อออกตามหาแม่ที่แท้จริงของเขา นัสเซอรีใช้เวลาอยู่หลายปีในเบลเยียมหลังได้สถานะผู้ลี้ภัยในปี 2524 หลังจากนั้นเขาพยายามเดินทางเพื่อตามหาแม่ต่อไปจนเคยถูกขับไล่ออกจากหลายประเทศ เช่น อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ และเยอรมนี

ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าเขาไม่มีเอกสารตรวจคนเข้าเมืองที่ถูกต้อง มีรายงานข่าวว่าเอกสารสำคัญของนัสเซอรีหายที่ฝรั่งเศสเพราะถูกจี้ปล้นในรถไฟ ขณะที่บางรายงานระบุว่าเขาได้มอบเอกสารให้ทางการเบลเยียมเองเพราะหวังลี้ภัยที่อังกฤษ

ท้ายที่สุดนัสเซอรีตัดสินใจเดินทางไปที่ฝรั่งเศสและเพราะความล่าช้าของระบบตอนนั้น เขาตัดสินใจใช้ชีวิตในเทอร์มินอล 2F มาตลอด 18 ปี แม้ท้ายที่สุดเขาจะได้รับอนุญาตจากทางการให้ใช้ชีวิตในฝรั่งเศสได้ก็ตาม แต่เขาเลือกจะใช้ชีวิตต่อในสนามบิน

ผู้คนมักจะเห็นภาพของนัสเซอรีใช้ชีวิตอยู่บนม้านั่งซึ่งกลายเป็นเสมือน 'บ้าน' ของเขาไปแล้ว รายล้อมไปด้วยรถเข็นที่เต็มไปด้วยข้าวของที่เขาเก็บสะสมไว้ ช่วงเวลาระหว่างวันนัสเซอรีมันจะใช้เวลาไปกับการเขียนบันทึกลงในสมุดจดของเขา พร้อมกับการอ่านหนังสือและหนังสือพิมพ์รายวัน

Le Parisien รายงานว่านัสเซอรีเป็นที่สนใจจากสื่อทั่วโลกอย่างมากหลังจากที่ภาพยนตร์เรื่อง The Terminal เข้าฉาย สื่อมวลชนมากมายเดินทางมาเพื่อพูดคุยกับเขา จนบางครั้งมีการให้สัมภาษณ์มากถึง 6 สื่อในวันเดียว