ไม่พบผลการค้นหา
'เรืองไกร' ร้องผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ตรวจสอบ ครม.จัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 โดยชอบหรือไม่ หลังมีหลักฐานชัดเจนว่าแผนงานบูรณาการดังกล่าวไม่ได้รับการอนุมัติ

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ในฐานะอนุ กมธ. แผนงานบูรณาการ 1 เปิดเผยว่า วันนี้ (18 ส.ค.) เวลาประมาณ 10.30 น. จะไปยื่นหนังสือถึงผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ให้ตรวจสอบว่า คณะรัฐมนตรีจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย 2564 มาตรา 37 แผนงานบูรณาการ โดยไม่ชอบหรือไม่ เนื่องจากมีหลักฐานราชการชัดเจนว่า แผนงานบูรณาการดังกล่าวยังไม่ได้อนุมัติให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ 2561 มาตรา 16 และมาตรา 32

เรืองไกร กล่าวว่า เรื่องนี้ได้ทักท้วงไปที่คณะกรรมาธิการชุดใหญ่แล้ว แต่ยังนิ่งเฉยไม่ดำเนินการใดๆ จนการพิจารณาในคณะอนุ กมธ.ที่ตนอยู่ด้วยใกล้จะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้แล้ว 

เรืองไกร กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการจ่ายเงินแผ่นดินที่รัฐธรรมนูญ มีบทบัญญัติบังคับไว้อย่างเคร่งครัดว่า การจ่ายเงินแผ่นดินต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณด้วย

ดังนั้นเมื่อพยานเอกสารราชการที่เกี่ยวข้องยืนยันชัดเจนว่า คณะรัฐมนตรียังไม่ได้อนุมัติแผนงานบูรณาการให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ มาตรา 16 และมาตรา 32 ดังนั้น งบประมาณแผนงานบูรณาการ จำนวน 257,877 ล้านบาท จึงมีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย 

ทั้งนี้ เรืองไกร กล่าวว่า เรื่องนี้จะปล่อยให้การจ่ายเงินแผ่นดินผิดพลาดไม่ได้ จึงจำเป็นต้องร้องให้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน หากกรณีดังกล่าวเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี สภาฯ และ กมธ.โดยมิชอบจะต้องพิจารณาต่อไปว่า งบประมาณก้อนนี้จะตกไปหรือไม่