ไม่พบผลการค้นหา
กสทช. เปิดห้องประมูล 5G ยันความพร้อมเริ่มเคาะราคา 16 ก.พ.นี้ คาดได้เงินประมูลไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นล้าน ฝากผู้ประกอบการเคาะราคาตามความสามารถ เพราะไม่มี ม.44 ช่วยแล้ว

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมห้องประมูลคลื่นความถี่ 5G ที่จะเริ่มการประมูลในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 โดยยืนยันความพร้อมของระบบ โดยมีวิธีการประมูลแบบ Clock Auction นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย เนื่องจากจะช่วยประหยัดเวลาในการประมูล เพราะการประมูลครั้งนี้มีการประมูล 4 คลื่นพร้อมกัน โดยจะเริ่มตั้งแต่คลื่น 700 MHz, 2600 MHz และ 26 GHz ตามลำดับ ส่วนคลื่น 1800 MHz ไม่มีผู้เข้าร่วมประมูล

กสทช.ประมูล 5 G
  • ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการฯ กสทช.

สำหรับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมประมูลในครั้งนี้มีจำนวน 5 รายได้แก่ บริษัท ทรู มูฟเอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด, และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด เข้าร่วมประมูลทั้ง 3 คลื่นความถี่, ด้านบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เข้าประมูลเพียงคลื่น 26 GHz, ส่วนบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เข้าประมูลคลื่น 700 MHz และ 2,600 MHz คาดว่าการประมูลครั้งนี้จะสร้างได้ไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เลขาธิการฯ กสทช. ได้ฝากถึงผู้ประกอบการทุกรายที่เข้าร่วมประมูลให้เคาะราคาตามศักยภาพและความสามารถที่จะดำเนินการ ซึ่งไม่อยากให้ซ้ำรอยกับการประมูลทีวีดิจิตอล และการประมูลคลื่น 900 MHz ที่ราคาพุ่งสูงจากราคาเริ่มต้นถึง 6 เท่า แต่สุดท้ายไม่สามารถดำเนินกิจการได้ และตอนนี้ไม่มี ม.44 ที่จะมาช่วยเหลือผู้ประกอบการได้แล้ว ดังนั้นหากได้คลื่นความถี่ไปแล้วและขาดทุนก็ต้องจ่ายเงินประมูลทั้งหมด

กสทช.ประมูล 5 G