ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรเฝ้าระวังด้านสงคราม และกองกำลังชาวเคิร์ดที่มีสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนรายงานว่า เกิดการโจมตีทางอากาศของตุรกี บริเวณตอนเหนือของประเทศซีเรียและอิรัก ในวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 พ.ย.)

องค์กรเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนซีเรียรายงานว่า มีการโจมตี 25 ครั้งในบริเวณชนบทของโคเบนและอะเลปโป ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (SDF) ซึ่งเป็นกองกำลังที่มีชาวเคิร์ดเป็นผู้นำ

มีการรายงานว่า ไม่เพียงแต่กองกำลังของชาวเคิร์ดจะตกเป็นเป้าเท่านั้น แต่กองทัพของซีเรียก็เป็นเป้าหมายหนึ่งของการโจมตีเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ การโจมตีในครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตรวม 31 ราย จากทั้งฝ่ายชาวเคิร์ดและฝ่ายกองทัพซีเรีย นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บและสูญหายอีกอย่างน้อย 40 คน โดยในจำนวนนี้มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสด้วย

กระทรวงกลาโหมของซีเรียกล่าวว่า ทหารซีเรียหลายรายถูกฆ่าในบริเวณอะเลปโปตอนเหนือ และในจังหวัดฮาซากาฮ์ ในขณะที่สื่อของรัฐบาลซีเรียได้ออกมากล่าวก่อนหน้าแล้วว่า มีทหารเสียชีวิตจากการโจมตีแล้ว 3 ราย

ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ในกองกำลังชาวเคิร์ดของอิรักก็ได้กล่าวว่า มีทหารของพรรคแรงงานเคิร์ดดิสถานอย่างน้อย 32 รายที่เสียชีวิตในการโจมตีทั้ง 25 ครั้ง

กระทรวงกลาโหมของตุรกีได้ออกแถลงการณ์ในภายหลังเพื่อตอบโต้ว่าการโจมตีของพวกเขา พุ่งเป้าไปที่ฐานทัพที่เป็นจุดเริ่มต้นในการก่อเหตุโจมตีตุรกีเท่านั้น ทั้งนี้ การโจมตีในวันเสาร์ที่ผ่านมา เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากเหตุการณ์ระเบิดในเมืองอิสตันบูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยรัฐบาลตุรกีได้กล่าวโทษพรรคแรงงานเคิร์ดดิสถานว่าเป็นผู้ก่อเหตุ แม้ทางพรรคจะให้การปฏิเสธก็ตาม 

“ช่วงเวลาแห่งการคิดบัญชีมาถึงแล้ว” กระทรวงกลาโหมของตุรกีทวีตข้อความในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (20 พ.ย.) ทวีตดังกล่าวมีการโพสต์รูปของเครื่องบิน ที่กำลังออกบินเพื่อปฏิบัติการยามค่ำคืน แต่ไม่ได้มีการระบุสถานที่แต่อย่างใด

ฮูลูซี อะการ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมตุรกีระบุว่า การโจมตีดังกล่าวได้ทำลาย “กองบัญชาการขององค์การก่อการร้าย” โดยไม่ได้มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม ทั้งนี้ ตุรกีพิจารณาว่า หน่วยปกป้องชาวเคิร์ด (YPG) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (SDF) ถือเป็นส่วนหนึ่งของพรรคแรงงานเคิร์ดดิสถานที่ตุรกีจัดว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย

มาซลุม อับดี หัวหน้าของกลุ่ม SDF ได้กล่าวบนทวิตเตอร์ว่า การโจมตีทางอากาศของตุรกีเป็นภัยคุกคามต่อทั้งภูมิภาค “การโจมตีไม่ได้เป็นประโยชน์แก่ฝ่ายไหนเลย พวกเราพยายามทำทุกวิถีทางในการหลีกเลี่ยงหายนะ ถ้าสงครามอุบัติขึ้น เราทั้งหมดจะได้รับผลกระทบ” อับดีกล่าว

ฟาร์ฮาด ชามี โฆษกของ SDF กล่าวเสริมว่า 2 หมู่บ้านที่ถูกโจมตีนั้น เป็นหมู่บ้านที่มีผู้คนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น และส่วนใหญ่เป็นคนพลัดถิ่น เขากล่าวว่าการโจมตีทำให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตมากมาย “โคเบน เมืองที่ทำให้กลุ่ม ISIS พ่ายแพ้ ได้หลายมาเป็นเป้าหมายการโจมตีทางอากาศของตุรกี” ชามีกล่าว


ที่มา:

https://www.dw.com/en/turkey-air-strikes-hit-northern-syria-iraq/a-63822349?fbclid=IwAR3GCt105ARTCWgc_TnSDlWodww2aL5niSGrjRVxB0DURZuQN9h4oIKqDow