ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอุทธรณ์ภาค 8 ให้ประกันตัว 'เสก โลโซ' หลังสั่งจำคุก 5 วัน คดีใช้อาวุธปืนพกยิงขึ้นฟ้าบริเวณวัดเขาขุนพนม

ในวันนี้ (15 มี.ค.) นายเสกสรร ศุขพิมาย หรือ เสก โลโซ นักร้องชื่อดัง เดินทางไปยังศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรี มงคลวิจิตร ธนะโสภณ ทนายความ ตามหมายนัดฟังคำพิพากษาในความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน ในคดีที่อัยการจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นโจทก์ฟ้องนายเสกสรร ตามสำนวนของพนักงานสอบสวน สภ.พรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช กรณีใช้อาวุธปืนพกยิงขึ้นฟ้าในบริเวณวัดเขาพนม เมื่อช่วงปลายเดือน ธ.ค. 2560 โดยนายเสกสรร พร้อมด้วยทนายความเข้ารายงานตัวและเข้าฟังคำพิพากษา 

โดยศาลอ่านคำพิพากษาคดีนี้ ต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 5 วัน ขณะที่ทนายความได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

ล่าสุดศาลอุทธรณ์ภาค 8 มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ภายหลังเสก โลโซ ยื่นประกันตัว 250,000 บาท โดยไม่มีเงื่อนไข

ศาลชี้จำเลยเป็นบุคคลสาธารณะ สมควรเป็นแบบอย่างที่ดี มีความรับผิดชอบต่อสังคม

ทั้งนี้ มติชนออนไลน์ เปิดเผยคำตัดสินฉบับเต็ม โดยมีข้อความบางส่วนระบุว่า ศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานในสำนวน รายงานการสืบสวนโดยละเอียด รายงานการสืบเสาะพินิจจำเลยและคำให้การประกอบคำรับสารภาพของจำเลยแล้ว แม้จำเลยเป็นบุคคลสาธารณะ มีชื่อเสียง สมควรเป็นแบบอย่างที่ดียิ่งและต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมมากกว่าบุคคลทั่วไป เนื่องจากสามารถเป็นที่จดจำได้ง่ายอันอาจเป็นแบบอย่างก่อให้เกิดผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำความผิดหากถูกเผยแพร่ อาจเป็นบรรทัดฐานให้บุคคลอื่นอ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์หลงผิด ก่อเหตุในทำนองเดียวกัน

สำหรับคุณงามความดีในอดีต การช่วยเหลือสังคม หรือหลักฐานการสร้างกุศล หลังเกิดเหตุดังเอกสารประกอบคำรับสารภาพของจำเลย แม้ควรส่งเสริม แต่ไม่สามารถลบล้างความผิดได้ เนื่องจากเป็นคนละส่วนกัน 

อย่างไรก็ตาม กฎหมายพึงใช้บังคับอย่างเสมอภาพเท่าเทียมกัน มาตรฐานเดียวกัน ไม่ว่าผู้กระทำความผิดมีสถานะทางสังคมเพียงใด คดีนี้จึงใช้ดุลยพินิจโดยไม่อิงสถานะทางสังคมของจำเลยเป็นคุณให้เบาลงหรือเป็นโทษให้หนักขึ้น แต่จะพิจารณาตามพฤติการณ์ดังฟ้องโจทก์ประกอบพยานหลักฐานในสำนวนเป็นสำคัญ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง