ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่พร้อมสู้คดีให้ขึ้นศาลพลเรือน มั่นใจคดีต่างๆ ไม่กระทบสถานะว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมชี้วิธีคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อไม่เป็นธรรม พรรคต่ำเกณฑ์เฉลี่ยได้ ส.ส.

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค และผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดนครปฐม พรรคอนาคตใหม่ ทั้ง 5 เขตเลือกตั้ง ได้ลงพื้นที่ขอบคุณทุกคะแนนเสียงจากประชาชน ที่มอบให้กับพรรคอนาคตใหม่ ที่ตลาดน้ำดอนหวาย จังหวัดนครปฐม โดยได้รับการต้อนรับจากมวลชน ผู้ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้า นายธนาธร พร้อมคณะ ยังได้จัดกิจกรรมคาราวานขอบคุณประชาชน จ.นครปฐม โดยเริ่มขบวนตั้งแต่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน, สถานีรถไฟนครปฐม และตลาดกั่งบ๊วย ก่อนที่ในช่วงบ่ายจะเดินทางไปจังหวัดสมุทรสาคร ที่ตลาดสินสมบูรณ์ และตลาดนัดวัดบ้านไร่ เพื่อขอบคุณทุกคะแนนเสียงจากประชาชน ที่มอบให้กับพรรคอนาคตใหม่ต่อไป

ทั้งนี้ นายธนาธร กล่าวว่า คดีความต่างๆ ที่เกิดกับพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้ทำให้พรรคหวั่นไหว หรือตื่นตระหนก และพรรคยังมั่นใจว่า คดีต่างๆ ที่พยายามทำให้พรรคได้รับความเสียหาย หรือพยายามทำให้แกนนำพรรคมีคดีความ ทุกคนจะสามารถต่อสู้ได้ ตามบทกฎหมาย เพราะมั่นใจในบริสุทธิ์ ที่จะไม่มีใครเอาผิดได้ และขอให้ประชาชน ที่สนับสนุนพรรควางใจได้ ส่วนจะเป็นการกลั่นแกล้งใดๆ หรือไม่ ขอให้ประชาชนคงใช้วิจารณญาณ

ส่วนการถูกตั้งข้อกล่าวหาฐานยุยงปลุกปั่นทำให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน, ช่วยเหลือหรือให้ที่พำนักผู้ต้องหา และมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง นายธนาธรมีข้อสังเกตว่าว่า ในระดับสากลศาลทหารมีไว้ว่าความเฉพาะคดีความของทหารกับทหาร ไม่มีการนำพลเรือนขึ้นศาลทหาร จึงแปลกใจว่า เหตุใดภายใต้การบริหารงานยุค คสช. จึงนำผู้เห็นต่างขึ้นศาลทหาร พร้อมยืนยันจะไม่มีการเรียกร้องขอความเป็นธรรมใดๆ เพื่อไปต่อสู้ในศาลพลเรือนปกติ

นายธนาธร ยังกล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรียกร้องให้ กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติการถือหุ้นในสื่อมวลชนของนายธนาธร ก่อนรับสมัครเลือกตั้งว่า ขณะนี้ กกต. ยังไม่มีการติดต่อมาเพื่อให้ไปชี้แจงข้อกล่าวหาใดๆ และยอมรับว่าขณะนี้มีหลายคนยื่นเรื่องให้หน่วยงานต่างๆ ตรวจสอบตนและพรรคอนาคตใหม่ดังนั้นหากหน่วยงานใดต้องการให้ตนและพักไปรับทราบข้อกล่าวหาสามารถทำหนังสือมาได้เพราะมั่นใจว่าจะสามารถชี้แจงได้ทั้งหมดส่วนรายละเอียดต่างๆจะขอไปชี้แจงในชั้นกระบวนการยุติธรรมทีเดียว ส่วนข้อกล่าวหาต่างๆ จะกระทบกับสถานะว่าที่ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ อันดับที่ 1 ของตนหรือไม่นั้นนายธนาธร มั่นใจว่า จะไม่มีคดีความใด ๆ มากระทบกับสถานะได้ เพราะข้อกล่าวหาต่างๆ ไม่ได้มีพื้นฐานความผิด และไม่มีกฎหมายรองรับ

นายธนาธร ยังกล่าวถึงการคำนวณสัดส่วน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อที่ว่า ขณะนี้ พรรคอนาคตใหม่ กำลังอยู่ระหว่างการหารือภายในว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะเห็นว่า การคำนวณของ กกต. นั้น ไม่เป็นธรรม เนื่องจากพบว่า จำนวน ส.ส. 1 คน จะต้องมีคะแนนเสียงเฉลี่ยอย่างน้อย 71,000 คะแนน แต่บางพรรคได้คะแนนเพียง 30,000 - 40,000 คะแนน สามารถได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อ 1 คนแล้ว และเมื่อไปเทียบกับ ส.ส. แบบแบ่งเขต ในบางเขตคะแนนดังกล่าว ก็ยังไม่สามารถเอาชนะ ส.ส. แบบแบ่งเขตได้ พรรคอนาคตใหม่ จึงอยากขอความเป็นธรรม เพราะกฎหมายได้เขียนไว้อย่างชัดเจน เกี่ยวกับเงื่อนไขต่าง ๆ และ กกต. ออกมาชี้แจงเพิ่มเติมด้วย