ไม่พบผลการค้นหา
"ศรีสุวรรณ" ให้ถ้อยคำ กกต. ยืนยัน "ธนาธร" ให้พรรคอนาคตใหม่กู้เงินผิดกฎหมายพรรคการเมือง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวภายหลังการให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กรณีสมาคมฯ ได้ร้องเรียนนายธนธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจำนวน 110 ล้านบาท อาจขัดต่อ พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 

โดยได้ยืนยันกับ กกต.เป็นการกล่าวหานายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งการให้กู้เงินของนายธนาธรอาจไม่ชอบด้วยกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 62 ประกอบมาตรา 66 ซึ่งระบุอย่างชัดเจนว่าบุคคลจะบริจาค ให้เงิน หรือให้ประโยชน์อื่นใดกับพรรคการเมืองเกินกว่า 10 ล้านไม่ได้ การให้เงินกู้ยืมเกิน 10 ล้าน จึงอาจขัดต่อกฎหมาย

นายศรีสุวรรณ ยอมรับว่า หลักฐานที่ยื่นกับ กกต. มีเพียงข่าวที่สื่อมวลชนนำเสนอและคำบรรยายของนายธนาธรที่เกิดขึ้นที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ส่วนพยานอื่นได้ชี้ช่องให้ กกต. ไปแสวงหาเพิ่มเติม เช่นรายงานบัญชีของพรรคการเมือง ซึ่งต้องนำเสนอต่อสาธารณชน และต้องทำเป็นเอกสารรายงานต่อกกต.ทุกเดือน รวมถึงเอกสารที่เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งต้องรายงาน กกต.ภายใน 90 วัน หลังเลือกตั้ง 24 มีนาคม ซึ่งจะครบกำหนดภายในเดือนมิถุนายนนี้

นายศรีสุวรรณ ยังกล่าวถึงการเดินทางไปยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช. ตรวจสอบการโพสต์ข้อความและภาพของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ที่โพสต์ข้อความและภาพสุ่มเสี่ยงความผิดกฎหมายอาญามาตรา 112 ขัดหรือแย้งต่อประมวลจริยธรรม เพราะการที่ น.ส.พรรณิการ์โพสต์ข้อความและภาพดังกล่าว ถือเป็นความผิดที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง แม้เป็นการกระทำในอดีตผ่านมาแล้วหลายปี แต่เมื่อไม่ได้ลบข้อความและภาพดังกล่าวออกจากเฟซบุ๊ก กระทั่งได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ถึงถือว่าเป็นการกระทำผิดที่เกิดขึ้นต่อเนื่องแล้ว จึงร้องต่อ ป.ป.ช.ให้ดำเนินการยื่นเรื่องต่อศาลฎีกาฯ เอาผิด