ไม่พบผลการค้นหา
"ปิยบุตร" แย้ง "บิ๊กจิ๋ว" เตือนเอาแต่แก้ รธน. ยืนยันหากจะทำให้ประเทศเป็น ปชต. ต้องทำ รธน. เป็น ปชต.ด้วย แจงเงิน "ธนาธร" ยังไม่ได้โอนเข้า ‘Blind Trust’ เพราะยังไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ พูดถึงกรณีที่ พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาแนะนำว่ารัฐธรรมนูญไม่ใช่การสร้างประเทศไทย ต้องสร้างประชาธิปไตยเสียก่อนจึงมาเขียนรัฐธรรมนูญ โดยนายปิยบุตร ยืนยันว่า หากจะให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย ก็ต้องทำรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยด้วย ดังนั้นถ้าใครมาบอกว่ารัฐธรรมนูญไม่เกี่ยวข้องกับประชาธิปไตย ก็ไม่สมเหตุสมผล

ส่วนกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมหลักฐานไปยื่นเพิ่มเติมให้กับ กกต. เพื่อดำเนินการไต่สวน สอบสวน เอาผิด นายธนาธร และกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ตาม มาตรา 66 วรรคสอง ประกอบมาตรา 125 ซึ่งอาจต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมืองมีกําหนด 5 ปี และให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ส่วนที่เกินกว่า 10 ล้านบาท ที่กําหนดไว้ตามมาตรา 66 ให้ตกเป็นของกองทุนได้

อย่างไรก็ตาม นายปิยบุตรมั่นใจว่าไม่ผิด เพราะเงินกู้ไม่ใช่รายได้และไม่ผิด พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งรัฐธรรมนูญมีข้อห้ามมากมายเช่นห้ามรับเงินต่างชาติ แต่ไม่มีมาตราใดระบุว่า ห้ามกู้เงิน จึงสามารถทำได้ เพราะพรรคการเมืองไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ

ส่วนกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า นายธนาธรไม่ได้ชี้แจงทรัพย์สินที่ผ่านกระบวนการ Blind Trust หรือการโอนทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทั้งหมดเข้าไปอยู่ในกองทุนโดยให้บุคคลที่สามเป็นผู้ดูแล ซึ่งเคยให้สัมภาษณ์พร้อมกับจัดงานแถลงข่าวที่พรรคอนาคตใหม่เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2562 โชว์บันทึกตกลงร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนภัทร จำกัด โดยจะนำหุ้นในบริษัทมหาชน ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ โอนให้นิติบุคคลเป็นผู้จัดการทรัพย์สิน กับป.ปซช. นายปิยบุตรบอกว่า ขณะนี้นายธนาธรเป็น ส.ส.แต่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฎบัติหน้าที่อยู่ หากศาลยกคำร้องตรงนี้ก็สามารถดำเนินการได้ เพราะเมื่อเป็น ส.ส.และได้ปฎิบัติหน้าที่ เชื่อว่านายธนาธรจะนำทรัพย์เข้ากระบวนการ Blind Trust เพราะเป็นความตั้งใจที่จะยกมาตฐานจริยธรรมทางการเมือง

'บิ๊กจิ๋ว' แนะสร้างประชาธิปไตย ก่อนแก้รัฐธรรมนูญ

ตามรายงานข่าวจากเว็บไซต์ ไทยโพสต์ ระบุว่า วานนี้ (21 ก.ย.) พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตนายกสภามหาวิทยาลัยนครพนม บรรยายพิเศษเรื่อง "ความท้าทายในการพัฒนาอย่างบูรณาการ" ที่ห้องประชุมนาคราช ชั้น 1 อาคารศรีโคตรบูรณ์ วิทยาลัยท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยนครพนม ในการบรรยายมีบางช่วงระบุถึงรัฐธรรมนูญ ว่าบางคนคิดว่ารัฐธรรมนูญสร้างประชาธิปไตย นั่นคือกฎหมายสูงสุด กฎหมายต้องเกิดหลังเหตุ หลังเหตุหมายความว่าเรามีคนปลูกกัญชา ก็แก้ไขให้ถูกต้อง รัฐธรรมนูญไม่ใช่สร้างประเทศไทย ต้องสร้างประชาธิปไตยเสียก่อน จึงมาเขียนรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เอารัฐธรรมนูญมาเป็นตัวสร้าง 

"พูดกันอยู่นั่นแหละ เราลองฟังดูสิครับในทีวีเราต้องแก้ไขๆ เพื่อเป็นประชาธิปไตยรบกันตาย เสร็จแล้วตายเปล่าไม่ได้อะไร เพราะถ้ายังไม่สร้างประชาธิปไตย แล้วสร้างอย่างไง ยกตัวอย่างอเมริกามีแค่สองพรรค และแต่ละพรรคมีนโยบายที่เหมือนกันคือมุ่งต่อประชาชน นี่คือสิ่งที่ผมอยากให้พี่น้องทุกคนรับทราบ เรามาช่วยกันแก้ไขในสิ่งนี้ ท่านเห็นจีนเป็นเผด็จการเต็มรูปแบบ แต่ไม่ใช่เผด็จการทั้งหมด เขาแบ่งเป็นแคว้น เช่น เซี่ยงไฮ้ เฉินตู กวางเจา เสิ้นเจิ้น ฯลฯ เขาปกครองตัวเอง ประเทศอเมริกามี 30-40 มลรัฐ เขาก็ปกครองตัวเอง แต่ขึ้นกับส่วนกลาง แม้แตกต่างกันแต่ความเป็นจริงเพื่อประชาชน มีแต่เราเท่านั้นเพราะไม่เข้าใจประชาธิปไตย" พล.ชลลิต กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :